Kiến thức chuyên môn về quản lý chuỗi cung ứng (Supply Chain Management - SCM) là chìa khóa cho doanh nghiệp (DN) nâng cao cạnh tranh và phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhiều DN chưa nhận thức cũng như cập nhật kiến thức mới về SCM.
|
Quản lý cung ứng để giảm chi phí
Hội thảo “Định hướng phát triển quản trị chuỗi cung ứng trên thế giới và cách ứng dụng hiệu quả cho DN Việt Nam” do Trường Đào tạo Quản lý DN (CBAM thuộc VCCI) tổ chức tại TP.HCM ngày 20/4/2011. Các diễn giả cho rằng, quản trị DN tại các nước đang phát triển không đơn giản, đòi hỏi nhà quản trị phải có kỹ năng giải quyết công việc một cách hệ thống.
Bà Margareta Funder đến từ Thụy Sĩ, Giám đốc Chương trình Đào tạo theo Mô-đun về SCM (Modular Learning System in Supply Chain Management - MLS-SCM) cho biết: các nhà nhập khẩu và xuất khẩu chỉ là những mắt xích (và là những mắt xích yếu nhất) của chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng hình thành thoạt tiên từ các nhà cung cấp nguyên vật liệu đến các nhà chế tạo thành phần, linh kiện. Sau đó là đến các nhà sản xuất tổng thành sản phẩm thiết bị. Rồi, qua các nhà nhập khẩu, xuất khẩu tới các nhà bán lẻ để đến tay người tiêu dùng…
Trong thành phần chi phí của một sản phẩm thường có đến 60% thuộc về chuỗi cung ứng; 15% chi phí nhân công; 15% chi phí hoạt động chung (Overheads),10% tiền lời (Profit).
|
Chương trình MLS-SCM được vận hành bởi Trung tâm Thương mại Quốc tế ITC (do Tổ chức Thương Mại Thế giới và Liên Hợp Quốc phối hợp thành lập) đã giúp nhiều học viên nhìn rõ mô hình liên kết nói trên để từ đó có biện pháp quản lý hiệu quả. Chẳng hạn ông Vishuddha Piyathilake (Sri Lanca) sau các khoá học MLS-SCM đã giúp DN mình giảm hàng tồn kho nhờ giảm số lần đặt hàng nhưng tăng số lượng đặt hàng trong mỗi lần. Nhờ thế, công ty của Vishuddha đã giảm được nhiều chi phí lưu kho.
Ở Việt Nam có câu chuyện thành công của bà Bùi Thị Vân Hà, chuyên gia đấu thầu ở Công ty Thăng Long. Sau khoá học MLS-SCM, bà đã áp dụng kiến thức này vào việc đấu thầu mua dầu DO cho Công ty Thăng Long. Mặc dù DO là mặt hàng có giá được quy định bởi Chính phủ nhưng bằng đàm phán, bà đã thuyết phục được đối tác cung ứng chiết khấu 1% trên hợp đồng, là một thành tích rất lớn vì đơn hàng trị giá nhiều triệu đô la Mỹ/năm. Theo bà, “SCM không phải là chủ đề cao siêu mà rất thực tế, cụ thể, có thể áp dụng cho mọi cấp độ từ lãnh đạo đến nhân viên”.
|
Vận dụng trực tuyến
Ông Enrique Martinez, Chuyên gia tư vấn cao cấp về chuỗi cung ứng của Tập đoàn Bayan Trade, Philippines, cho biết: “Những đơn hàng lên đến 80% giá trị chi tiêu thường chỉ chiếm 20% khối lượng giao dịch và ngược lại, những đơn hàng chiếm 20% giá trị chi tiêu thì lại chiếm đến 80% khối lượng giao dịch! Mặt khác, DN hãy chuyển các khoản chi tiêu không quan trọng sang hình thức mua sắm trực tuyến để tập trung vào các đơn hàng có giá trị chi tiêu lớn hơn. Ông Enrique cũng cổ vũ cho đấu giá trực tuyến. Có 2 loại đấu giá trực tuyến: đấu giá ngược (reverse) để mua và đấu giá (forward auctions) để bán. Ông cho biết đấu giá trực tuyến giúp giảm chi phí mua sắm đến 20% và rất thường gặp ở Philippines.
Trong thành phần chi phí của một sản phẩm thường có đến 60% thuộc về chuỗi cung ứng; 15% chi phí nhân công; 15% chi phí hoạt động chung (Overheads),10% tiền lời (Profit).
|
Ông Kevin Nguyễn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Global CyberSoft (GCS) Việt Nam nói: “Nếu như Hoạch định nguồn lực DN (ERP) là các quy trình bên trong thì Quản lý quan hệ khách hàng CRM và Quản lý chuỗi cung ứng SCM là các quá trình bên ngoài của DN”. Với DN, khách hàng là quan trọng nhất và trong quan hệ đó, thời điểm giao hàng luôn luôn đặc biệt, bất kỳ DN nào cũng phải đảm bảo đúng hẹn.
Theo ông Kevin Nguyễn, hoạch định chuỗi cung ứng là công việc quan trọng bao quát ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Sau thời gian hàng chục năm gia công cho Mỹ, Nhật, Đức…, hiện GCS đã sẵn sàng cung cấp tại Việt Nam các giải pháp CNTT cho việc quản lý, điều hành chuỗi cung ứng như: vận hành kho; quản lý bán hàng, phân phối; bán hàng đa kênh; vận hành sản xuất…
Như Dũng-PcworldVN
No comments:
Post a Comment
Thank for your comments