Xem bài hát "Sóng Gió" và các bài Cover cực hay tại đây:
Hồng trần trên đôi cánh tay
Họa đời em trong phút giây
Từ ngày thơ ấy còn ngủ mơ
Đến khi em thờ ơ ờ
Lòng người anh đâu có hay
Một ngày khi vỗ cánh bay
Từ người yêu hóa thành người dưng
Đến khi ta tự xưng à
Thương em bờ vai nhỏ nhoi
Đôi mắt hóa mây đêm
Thương sao mùi dạ lý hương
Vương vấn mãi bên thềm
Đời phiêu du cố tìm một người thật lòng
Dẫu trời mênh mong anh nhớ em
Chim kia về vẫn có đôi Họa đời em trong phút giây
Từ ngày thơ ấy còn ngủ mơ
Đến khi em thờ ơ ờ
Lòng người anh đâu có hay
Một ngày khi vỗ cánh bay
Từ người yêu hóa thành người dưng
Đến khi ta tự xưng à
Thương em bờ vai nhỏ nhoi
Đôi mắt hóa mây đêm
Thương sao mùi dạ lý hương
Vương vấn mãi bên thềm
Đời phiêu du cố tìm một người thật lòng
Dẫu trời mênh mong anh nhớ em
Sao chẳng số phu thê
Em ơi đừng xa cách tôi
Trăng cố níu em về
Bình yên trên mái nhà
Nhìn đời ngược dòng
Em còn bên anh có phải không?
Trời ban ánh sáng, năm tháng tư bề
Dáng ai về chung lối
Người mang tia nắng
Nhưng cớ sao còn tăm tối
Một mai em lỡ vấp ngã trên đời thay đổi
Nhìn về anh, người chẳng khiến em lẻ loi
Oh! Nếu em có về
Anh sẽ mang hết những suy tư
Mang hết hành trang
Những ngày sống khổ
Để cho gió biển di cư
Anh thà lênh đênh không có ngày về
Hóa kiếp thân trai như Thủy Hử
Chẳng đành để em từ một cô bé
Sóng gió vây quanh thành quỷ dữ
Ta tự đẩy mình hay tự ta trói
Bây giờ có khác gì đâu
Ta chả bận lòng hay chẳng thể nói
Tụi mình có khác gì nhau
Yêu sao cánh điệp phủ mờ nét bút
Dẫu người chẳng hẹn đến về sau
Phố thị đèn màu ta chỉ cần chung lối
Để rồi sống chết cũng vì nhau
Nhặt một nhành hoa rơi
Đoạn đường về nhà thật buồn em ơi
Dòng người vội vàng giờ này
Tình ơi tình ơi tình ơi em ở đâu rồi
Lặng nhìn bờ vai xưa
Tựa đầu mình hỏi rằng khổ chưa
Đành lòng chặn đường giờ
Đừng đi đừng đi đừng đi vì câu hứa
Trời ban ánh sáng năm tháng tư bề
Dáng ai về chung lối
Người mang tia nắng
Nhưng cớ sao còn tăm tối
Một mai em lỡ vấp ngã trên đời thay đổi
Nhìn về anh, người chẳng khiến em lẻ loi
Ngày buồn giờ áo ai khâu vá quàng rồi
Lặng nhìn dòng nước con sông phút bồi hồi
Một lần này hỡi em ơi ở lại đi
Vạn trùng cơn đau
Ngoài kia chỉ là bão tố
Trời ban ánh sáng năm tháng tư bề
Dáng ai về chung lối
Người mang tia nắng
Nhưng cớ sao còn tăm tối
Một mai em lỡ vấp ngã trên đời thay đổi
Nhìn về anh, người chẳng khiến em lẻ loi
Người thì vẫn đây
Người thì cách vạn dậm ngàn mây
Không say không về
Rượu nào mà chả đắng
Đoạn đường dài giờ này quạnh vắng
Ai buông câu thề
Chỉ còn lại nỗi nhớ
Ngày nào chuyện tình mình vụn vỡ
Tơ duyên lỡ làng
Lùi lại về đằng xa
Cuộc đời mình chẳng bằng người ta
Tiếng lòng thở than
Hồng Nhan, Bạc Phận, Sóng Gió của Jack và K-ICM: bức tranh nhạc Việt vốn khác hẳn những gì chúng ta vẫn nghĩ?
Sóng Gió, “kẻ chấm dứt” 13 ngày “Hãy Trao Cho Anh” của Sơn Tùng M-TP ngự trị top 1 trending đang khiến không ít người phải đặt chấm hỏi về hiện tượng này.



Hồng Nhan, Bạc Phận, Sóng Gió: Sự trỗi dậy tất yếu của những giai điệu Việt Nam
Nếu chịu khó phân tích một chút, bạn sẽ hiểu vì sao những bài hát có giai điệu não nề; những cách hát lê thê hay những ca từ kể lể lại được số đông đón nhận. Đứa trẻ nào cũng lớn lên bằng những lời ru ê a, những câu hò điệu lý dễ đi vào ký ức nên tất nhiên những ca khúc dễ nghe, dễ hiểu sẽ có một sức hút rất tự nhiên. Bạn có thể nghe những ca khúc bolero tưởng chỉ thịnh hành ở các tỉnh miền Tây, miền Nam được bật trên những chiếc taxi ở thủ đô Hà Nội. Sự phổ cập của dòng nhạc này khủng khiếp như thế, nó như thể hơi thở của âm nhạc Việt cũng không ngoa.
Sự thành công của K-ICM và Jack có thể làm người ta liên tưởng một chút với ca khúc đang làm sóng làm gió trên bảng xếp hạng Billboard hiện nay, “Old Town Road” của Lil Nas kết hợp với Billy Ray Cyrus. Cũng như thể loại nhạc bình dân của Việt Nam, nhạc country và rap của Mỹ luôn tồn tại và giữ vai trò quan trọng trong nền văn hoá của Mỹ. Thứ âm nhạc được lấy nguồn cảm hứng từ những chàng cao bồi miền viễn Tây cho đến thứ âm nhạc có vần điệu trên những con phố ồn ào của khu phố Brooklyn ở New York luôn tồn tại trong máu của một người Mỹ. Chính vì thế, sự kết hợp trong Old Town Road với nội dung vui tươi, dễ nghe đã mang lại một hiệu ứng vượt lên trên tất cả sự mong đợi của Lil Nas.

So sánh hai sự thành công của các nghệ sỹ đến từ hai quốc gia khác nhau có vẻ khập khiễng, nhưng điểm chung của “Old Town Road” và “Bạc phận” đó chính là sự trỗi dậy của dòng nhạc dân tộc. Người ta có thể thay đổi tên họ, thay đổi nơi sinh sống nhưng không thể nào thay đổi được nơi mình sinh ra và văn hoá mình lớn lên. Chính vì vậy, những ca khúc như thế này luôn tạo nên những sức hút rất lớn.

Ưng Hoàng Phúc, Phan Mạnh Quỳnh và cả Sơn Tùng MTP… những hiện tượng âm nhạc đại chúng luôn luôn bị hoài nghi
Cách đây 17 năm, Thà Rằng Như Thế và Nỗi Nhớ Nơi Con Tim Mồ Côi cũng từng tạo ra những làn sóng tương tự trong công chúng. Ưng Hoàng Phúc cũng nổi lên như một hiện tượng lúc bấy giờ cùng không ít những nhận định mang tính đả kích. Nhưng rồi hiện tượng đó không “chết” nhanh như người ta đã nghĩ, thậm chí Ưng Hoàng Phúc còn sở hữu những thành tích về lượng CD tiêu thụ và độ viral mà bao nhiêu ca sĩ mơ ước suốt nhiều năm dài. Những ca khúc mà người ta từng bĩu môi, cho rằng “hát như nói”, là nhạc chợ khi đó bây giờ lại trở thành “tuổi thơ”, là hoài niệm của cả một thế hệ khán giả. Cũng từ giai đoạn của Ưng Hoàng Phúc mà khái niệm “nhạc thị trường” ra đời với một thái độ không mấy tốt đẹp của những người đánh giá âm nhạc chuyên môn.Năm 2015, ca khúc Vợ Người Ta của Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và trình bày leo lên top những trang nghe nhạc trực tuyến cùng sự phủ sóng trên diện rộng, khắp hang cùng ngõ hẻm. Bài hát cũng nhận về không hề ít những ý kiến chê bai, thậm chí bị đánh giá là rẻ tiền. Nhưng cách đây mấy ngày thôi, chỉ với một đoạn điệp khúc trong teaser phim điện ảnh Mắt Biếc, một ca khúc cũ của Phan Mạnh Quỳnh, được khen ngợi hết lời ở khắp nơi, từ cả những người từng ghét cay ghét đắng Vợ Người Ta. Cần hiểu rõ, Có Chàng Trai Viết Lên Cây và Vợ Người Ta mang cùng phong cách sáng tác đặc trưng của Phan Mạnh Quỳnh. Nhưng không thiếu những khán giả đã cự tuyệt “Vợ người ta” nhân danh đẳng cấp âm nhạc chỉ vì họ còn lạ lẫm và không cùng tần sóng với số đông ủng hộ khi đó.
Nếu bàn về giá trị nghệ thuật, sự đẳng cấp, giá trị quốc tế đầy hào nhoáng thì không thể bỏ quên mục đích ban đầu của sản phẩm đó hướng đến là gì. Một ca khúc có đẳng cấp, có tầm nhưng lại không có sự ủng hộ của số đông thì chắc chắn nó không có giá trị đối với thị trường. Thị trường, như nghĩa đen của nó, là thuộc về công chúng. Mỗi người có thể có gout nghe nhạc và đánh giá khác nhau, nhưng đại chúng chính là số lượng Và những cái tên kể trên chính là nhu cầu của đại chúng, của V-Pop, một cách rõ ràng bằng số liệu và cả thời gian, không cần phải tranh cãi thêm nữa làm gì.
Ngay cả Sơn Tùng ngày hôm nay cũng từng 1 thời gây tranh cãi và bị hoài nghi về thành tích khủng hay những ồn ào quanh chuyện beat nhạc khi chập chững ra khỏi địa phận Underground. Có thể nói tất cả mọi hiện tượng âm nhạc đại chúng trước khi được thừa nhận thì luôn bị đánh giá thấp, dè bỉu và hoài nghi trong thời gian đầu ra mắt.

Sơn Tùng MTP hay Jack, K-ICM: Luôn có chỗ đứng cho tất cả
Nền âm nhạc Việt Nam hiện đại cho dù có bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi bất kỳ trào lưu quốc tế nào, thì những sản phẩm âm nhạc đại chúng như của K-ICM và Jack sẽ luôn luôn có những chỗ đứng nhất định.Với cú hit triệu views trên Youtube của K-ICM và Jack với “Bạc phận” và “Sóng gió” lại là một lần nữa chứng minh cho sự tồn tại mạnh mẽ của dòng nhạc này.
Các tên tuổi hiện nay đều xác định ra sản phẩm để phục vụ cho đối tượng khán giả thành thị với MV rực rỗ, thể loại nhạc đa dạng và cập nhật xu hướng quốc tế trong cả phần nghe lẫn phần nhìn. Đó là một xu hướng tất yếu vì đa số nghệ sĩ ngày nay là những người nghe nhạc thành thị, yêu thích nhạc quốc tế. Hình ảnh và âm nhạc hiện đại vừa thể hiện cá tính âm nhạc của chính họ, vừa là một lợi thế chinh phục khán giả trẻ cũng như những nhãn hàng. Và rõ ràng, những ngôi sao Đông Nhi hay Sơn Tùng MTP đã khiến khán giả Việt tự hào với loạt thành tích trending tại quốc tế, MV và màn trình diễn đầy đẳng cấp được bạn bè năm châu khen ngợi.

Nhưng lượng view khủng của bộ đội này cũng không thể không kể đến những người nghe trung lập. Để chinh phục đối tượng này, họ cần gì? Họ cần một thứ âm nhạc dễ nghe, họ có thể không nhớ lời bài hát là gì nhưng giai điệu phải đọng lại trong đầu họ. Không ít những khán giả thành thị cũng gật gù nghe Jack và K-ICM dù không thích MV mà chỉ đơn giản là họ cảm thấy dễ chịu và kết nối với giai điệu ca khúc.
Điều đó chứng minh một thực tế quan trọng hơn: không nhất thiết một MV hoành tráng đẳng cấp, không cần những xu hướng EDM hay Hiphop, tự thân âm nhạc vẫn có thể tạo nên giá trị và kỷ lục khi nó cùng tần sóng với người nghe.



Trí thức trẻ
Kenh14.vn , cafebiz.vn
https://nguoidentubinhduong.wordpress.com/2019/09/07/bai-hat-song-gio-sang-tac-jack-k-icm/
No comments:
Post a Comment
Thank for your comments