https://nguoidentubinhduong.com/2019/09/25/tham-thuy-hang-nguoi-dep-binh-duong/
Đạo diễn : Lê Mộng Hoàng.
Diễn viên : Thẩm Thúy Hằng, La Thoại Tân, Xuân Dung, Trần Quang, Cao Huynh, Việt Hùng, Phương Hoài Tâm, Đoàn Thiên Kim, Diễm Kiều, Mỹ Chi, Tôn Thất Cần, Văn Giai, Lý Quốc Mậu, Cẩm Hồng, Thuỳ Linh, Kim Liên, Bá Xuân Thúy…
‘Người đẹp Bình Dương’ Thẩm Thúy Hằng và những điều chưa biết…
Một người như GS.TS Nguyễn Xuân Oánh đã chọn con đường ở lại và thuyết phục vợ mình là một nghệ sĩ nổi tiếng không bỏ nước ra đi là một sự lựa chọn nhiều trăn trở, đầy tâm tư, đồng thời phải có lý do chứ không phải ngẫu nhiên và đây là một quyết định không đơn giản.
Sau này, trên cương vị cố vấn kinh tế cho TBT Nguyễn Văn Linh rồi Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng như thành viên trong UBMT Tổ quốc Việt Nam và đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Xuân Oánh đã đóng góp công sức, tài năng của mình, đặc biệt về tư duy kinh tế, tài chính, ngân hàng trong giai đoạn khó khăn của đất nước và tất nhiên có tầm ảnh hưởng không nhỏ tới những quyết sách đổi mới về kinh tế của lãnh đạo cấp cao ở thời kỳ đó. Trong lúc GS.TS Nguyễn Xuân Oánh hoạt động trong lãnh vực kinh tế, chính trị của chính quyền cách mạng thì Thẩm Thúy Hằng hoạt động trong lãnh vực văn học – nghệ thuật.
Bà trở lại với nghề nghiệp của mình, tham gia đóng rất nhiều phim của điện ảnh cách mạng như: Như thế là tội ác, Ngọn lửa Krông Jung, Hồ sơ một đám cưới, Đám cưới chạy tang, Cho cả ngày mai, Nơi gặp gỡ của tình yêu… Không chỉ tham gia trong lãnh vực điện ảnh mà Thẩm Thúy Hằng cũng tích cực hoạt động trong lãnh vực sân khấu, bà đã có những vai diễn gây được tiếng vang trong các vở như: Cho tình yêu mai sau, Đôi bông tai, Hoa sim gai trắng, Biệt thự hoang tàn… và đặc biệt là vai Phồn Y trong vở Lôi vũ của Đoàn kịch Kim Cương. Đây là vai diễn cuối cùng của nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng trên sân khấu. Trước đây nhà của Thẩm Thúy Hằng ở số 608 đường Lê Văn Duyệt (giờ là CMT8) Q.3 gần cống Bà Xếp (chứ không phải ở trong một con hẻm gần chợ Hòa Hưng như nhiều bài viết đã nhầm lẫn).
Khi ông Nguyễn Xuân Oánh nghỉ hưu và Thẩm Thúy Hằng nghỉ diễn, hai vợ chồng vẫn sống trong căn nhà này rất hạnh phúc. Bốn người con của Thẩm Thúy Hằng và ông Nguyễn Xuân Oánh hiện làm việc, sinh sống ở nước ngoài. Riêng ngôi nhà ở số 608 đường CMT8 Q.3 về sau được bán đi, hai vợ chồng bà mua một ngôi nhà khác ở Bình Quới P.28, Q. Bình Thạnh để an dưỡng tuổi già. Từ khi ông Nguyễn Xuân Oánh mất do đau tim, Thẩm Thúy Hằng sống ở đây một mình theo kiểu tu tại gia, ăn chay và làm việc từ thiện. Trong lớp nghệ sĩ tên tuổi cùng thời, Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là người bạn gắn bó, thân thiết với Thẩm Thúy Hằng nhất. Hai người cùng hoạt động trên lãnh vực phim ảnh và sân khấu, cùng là một trong “ngũ đại mỹ nhân” của Sài Gòn trong giới nghệ sĩ (3 người còn lại là: Kiều Chinh, Thanh Nga, Mộng Tuyền).
Kỳ nữ Kim Cương đã có lần phát biểu về người đẹp Bình Dương Thẩm Thúy Hằng như sau: “Giữa chúng tôi như có một sợi dây vô hình buộc chúng tôi lại với nhau. Nhưng Hằng may mắn hơn tôi, trong mái ấm gia đình còn có một người đàn ông làm trụ cột và được 4 con trai bao bọc. Còn tôi, hơn 20 năm qua vừa làm cha, vừa làm mẹ đối với con trai mình” (Theo Nam Yên – NV).
“Bé cái lầm” trong vụ sản xuất phim “Như Hạt Mưa Sa”
Lâu nay có một số bài báo khi viết về Thẩm Thúy Hằng đã nhầm lẫn cho rằng phim “Như hạt mưa sa” do Hãng phim Vilifilms của Thẩm Thúy Hằng sản xuất sau khi phim “Chiều kỷ niệm” của bà thành công vang dội. Thật ra phim “Như hạt mưa sa” Thẩm Thúy Hằng chỉ đóng vai chính nữ chứ không phải là người sản xuất, mà người sản xuất phim này là đạo diễn Bùi Sơn Duân sau ngày giải phóng đổi tên là đạo diễn Lam Sơn. Phim “Như hạt mưa sa” do đạo diễn Bùi Sơn Duân viết kịch bản, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ngọc Linh và bỏ tiền ra làm phim này. Nghĩa là phim “Như hạt mưa sa” là phim 3 trong 1, vì đạo diễn Bùi Sơn Duân vừa viết kịch bản, vừa làm đạo diễn đồng thời cũng bỏ tiền làm nhà sản xuất luôn. Trong phim này ngoài Thẩm Thúy Hằng là vai nữ chính còn có vai nam chính là Trần Quang, các vai phụ như Đoàn Châu Mậu, Trần Hoàng Ngữ… là phim đen trắng 35 ly.
Hãng phim sản xuất mang tên Việt Ảnh, công ty nằm ở số 248 đường Pasteur, Q.3. Đạo diễn Bùi Sơn Duân không phải là một cái tên xa lạ với làng điện ảnh, ông là một đạo diễn nổi tiếng trước 30/4/1975 từng làm nhiều phim, ngoài “Như hạt mưa sa” ông còn đạo diễn phim “Như giọt sương khuya” và “Hải vụ 709” là 2 phim màu màn ảnh rộng (riêng phim “Hải vụ 709”, Bùi Sơn Duân hợp tác với Thái Lan, chưa được ra rạp). Đạo diễn Bùi Sơn Duân sau giải phóng vẫn còn hoạt động trong giới điện ảnh, về sau mới đi định cư ở Mỹ và mất tại Nam Cali.
Vẫn luôn khát khao tình yêu, hạnh phúc
Tuy hiện nay “Người đẹp Bình Dương” không còn mang gương mặt xinh đẹp lộng lẫy như xưa nữa, dung nhan diễm lệ của mỹ nhân Thẩm Thúy Hằng từng là biểu tượng của nhan sắc phụ nữ một thời đã theo thời gian và hóa chất silicol tàn phá. Nhưng điều này không làm người ta quên đi sự ái mộ minh tinh Thẩm Thúy Hằng cách đây 3 thập niên kể từ khi “Người đẹp Bình Dương” xuất hiện với vai Tam Nương. Khi đi tìm tư liệu viết loạt bài này, người viết vẫn ngỡ ngàng trước những tấm ảnh Thẩm Thúy Hằng do Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu (Viễn Kính studio) chụp cách đây mấy chục năm, quả là một mỹ nhân không thể phủ nhận, một gương mặt đẹp sang trọng mà không ngoa ngoắt mà tiếng bây giờ gọi là “chảnh”.
Bởi thế nên nhân gian đã có giai thoại rằng, nhiều đàn ông con trai thời đó đã ước mơ làm sao có một người yêu, người vợ… đẹp giống như Thẩm Thúy Hằng và đã có một bài thơ “chế” nhại theo giọng thơ của TTKH trong bài “Hai sắc hoa Tigon” ví von đến chuyện này mà tác giả không biết là ai, thơ như sau: “Nếu biết rằng em đã lấy chồng Anh về lấy vợ thế là xong Vợ anh không đẹp bằng em lắm Mà chỉ tương đương… Thẩm Thúy Hằng” Bây giờ thì người đẹp năm xưa đã qua thời nhan sắc, bà hướng cả cuộc đời của mình về cửa Phật và chuyên tâm tụng kinh, làm việc thiện để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh, cần sự giúp đỡ của mọi người. Thẩm Thúy Hằng nghĩ rằng mưu cầu tình yêu, hạnh phúc cho mọi người cũng là mưu cầu tình yêu, hạnh phúc cho chính bản thân mình.
Chính vì thế nên trước đây, khi còn hoạt động trên sân khấu kịch nói, mà Đoàn Bông Hồng do bà làm Trưởng đoàn đã từng dựng những vở kịch mang màu sắc đậm nét về tình yêu như “Cho tình yêu mai sau”, “Đôi mắt”… Đặc biệt là vở “Đôi mắt” được giới văn nghệ, báo chí đánh giá là một trong những vở kịch hay của Đoàn Bông Hồng. Riêng Thẩm Thúy Hằng khi được hỏi về vấn đề này thì bà cũng rất hào hứng phát biểu rằng: “Tôi muốn góp phần với các nghệ sĩ sân khấu mang đến công chúng yêu kịch những thông điệp chứa đựng giá trị nhân ái, để mọi người hiểu và nâng niu hơn hạnh phúc đang có của mình. Cuộc đời tôi đã có quá nhiều hạnh phúc…”. Và quả thật như thế, cho dù “Người đẹp Bình Dương” không còn đứng trên sân khấu, xuất hiện trong phim với các vai diễn khóc cười theo số phận của người phụ nữ luôn mưu cầu hạnh phúc dù có bị con gái từ chối nhìn mẹ, dù có gặp bao trắc trở, khổ đau, hứng chịu bao nỗi đoạn trường kể cả di chứng của “dao kéo” mà một thời bà muốn lưu giữ nhan sắc cho mình, cho đời… thì Thẩm Thúy Hằng vẫn thể hiện sự kiên tâm, bền lòng đi đến chân trời ấy. Chân trời hạnh phúc!
Võ Trí Minh Nhân / Duyên dáng Việt Nam
Người đẹp Bình Dương’ Thẩm Thúy Hằng và nhân duyên trời định

Chính “Người đẹp Bình Dương” nổi tiếng đã gắn lên ve áo vest của ông Nguyễn Xuân Oánh một bông hồng đỏ thắm. Không ngờ đóa hồng định mệnh này đã tạo cơ hội cho cả hai quen nhau, một chính khách đang nổi lên trên chính trường và cô nữ minh tinh khả ái.
Ông Nguyễn Xuân Oánh sinh năm 1921 tại Bắc Giang, đã theo học ngành kinh tế Đại học Harvard – một trường đại học nổi tiếng của Hoa Kỳ và trên thế giới. Ông tốt nghiệp Tiến sĩ kinh tế vào năm 1954 và làm việc tại Ngân hàng Thế giới một thời gian trước khi về nước đảm nhận vai trò Thống đốc Ngân hàng quốc gia vào năm 1963 (sau khi Ngô Đình Diệm bị đảo chính). Có giai thoại kể rằng năm GS-TS Nguyễn Xuân Oánh về nước, vừa bước xuống phi trường Tân Sơn Nhất có một hàng rào người đẹp Sài Gòn đón chào và tặng hoa, trong số đó có minh tinh Thẩm Thúy Hằng.
Chính “Người đẹp Bình Dương” nổi tiếng đã gắn lên ve áo vest của ông Nguyễn Xuân Oánh một bông hồng đỏ thắm. Không ngờ đóa hồng định mệnh này đã tạo cơ hội cho cả hai quen nhau, một chính khách đang nổi lên trên chính trường và cô nữ minh tinh khả ái. Và chuyện phải đến đã đến, sau đó cả hai thành vợ chồng vượt qua tất cả những xì xào, bàn tán của dư luận một thời. Chuyện kể rằng trong giai đoạn GS-TS Nguyễn Xuân Oánh tham gia chính trường chế độ cũ, trong những buổi tiếp tân, chiêu đãi chính khách, quan khách trong ngoài nước, nhiều “mệnh phụ phu nhân” vợ của chính khách, tướng tá đã tỏ vẻ khó chịu khi phải sánh ngang hàng với Thẩm Thúy Hằng phu nhân của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Oánh, họ cho rằng bà không xứng đáng để ngồi cùng bàn, ăn cùng mâm, đi đứng ngang hàng với họ vì bà thuộc đẳng cấp khác, hay nói thẳng ra là “phường xướng ca vô loại”.
Có lẽ nhận thấy điều này và tránh cho chồng khỏi khó xử nên những lần sau Thẩm Thúy Hằng từ chối, không tham gia những bữa tiệc sặc mùi chính trị và phân chia giai cấp ấy nữa. Là một người được học hành tử tế, tốt nghiệp ở một trường đại học danh giá về một ngành đang rất cần cho cải cách kinh tế, GS-TS Nguyễn Xuân Oánh về nước trong sự trọng vọng của đám chính khách đang lên nắm thời cơ “thay đổi vận mệnh đất nước”. Hết cuộc đảo chính này tới cuộc đảo chính khác,
Tướng “râu dê” Nguyễn Khánh lên nắm quyền và trọng dụng ngay GS-TS Nguyễn Xuân Oánh trong vai trò Phó Thủ tướng trong khi đó ngoài Dương Văn Minh (Minh lớn) là gương mặt quen thuộc của quân đội nhảy ra làm chính trị, cầm đầu cuộc đảo chính Ngô Đình Diệm thì Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Cao Kỳ… một ông tướng bộ binh, một ông tướng không quân mới bắt đầu xuất hiện, lăm le nhảy vào vũ đài chính trị với những canh bạc do Mỹ cầm cái. Chính vì thế, nên các đời “Tổng thống Việt Nam cộng hòa” của bất cứ trào nào, nhóm nào lên thay cũng đều nể trọng ông Nguyễn Xuân Oánh và muốn giữ ông lại để phục vụ cho bộ máy chính quyền mà một gương mặt trí thức sáng giá, có học vị, ngoài quân đội như GS-TS Nguyễn Xuân Oánh trong giai đoạn cần thu phục nhân tâm trong tình thế xã hội hỗn loạn như thế nhóm cầm quyền nào cũng rất cần.
Nhan sắc & tài năng
Sau 30/4/1975, việc quyết định ở lại phục vụ quê hương của vợ chồng ông Nguyễn Xuân Oánh – Thẩm Thúy Hằng trong khi họ có rất nhiều cơ hội và sự tác động để ra đi là sự chọn lựa không dễ dàng và chắc chắn quyết định này là của ông Nguyễn Xuân Oánh. Trong giai đoạn khó khăn của đất nước sau ngày giải phóng, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Oánh tham gia phục vụ cách mạng ở hai cương vị khác nhau. Ông Nguyễn Xuân Oánh được tin tưởng trong vai trò cố vấn kinh tế của TBT Nguyễn Văn Linh, Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ông cũng được bầu vào UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại biểu Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Còn nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng thì tiếp tục đóng phim, diễn kịch tham gia trên lãnh vực văn hóa nghệ thuật. Bà được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Một số phim Thẩm Thúy Hằng đóng trong giai đoạn sau 1975 ghi đậm dấu ấn như: Như thế là tội ác, Ngọn lửa Krông Zung, Hồ sơ một đám cưới, Đám cưới chạy tang, Cho cả ngày mai, Nơi gặp gỡ của tình yêu… Sân khấu kịch nói cũng là lãnh vực nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng phô diễn tài năng của mình và nhiều vai của bà trong hàng loạt vở kịch nói đã làm sáng thêm tên tuổi Thẩm Thúy Hằng và được Nhà nước phong tặng Nghệ sĩ ưu tú để ghi nhận sự đóng góp của bà trên lãnh vực nghệ thuật như: Cho tình yêu mai sau, Đôi bông tai, Hoa sim gai trắng, Biệt thự hoang tàn… Không chỉ tham gia diễn xuất trong vai trò diễn viên, Thẩm Thúy Hằng còn sáng tác kịch bản sân khấu như: Người hạnh phúc, Nụ cười và nước mắt, đã được dàn dựng trên sân khấu nhỏ. Nhưng có lẽ vai diễn mang đậm dấu ấn của bà trên lãnh vực sân khấu và sự nghiệp nói chung là vai Phồn Y trong vở Lôi Vũ của Đoàn kịch nói Kim Cương trước khi Thẩm Thúy Hằng từ giã sân khấu, phim ảnh… sống ẩn mình vì biến chứng của chất silicon mà bà từng bơm vào da thịt để giữ gìn sắc đẹp một thời của người nghệ sĩ. Và cũng chính nhờ thế mà bà trở nên lộng lẫy, là biểu tượng của nữ hoàng nhan sắc suốt một thời tuổi trẻ đã qua mau.
Thảm họa của dao kéo
Kể từ vai diễn Phồn Y trong vở Lôi Vũ trên sân khấu kịch nói của Đoàn Kim Cương, Nghệ sĩ ưu tú Thẩm Thúy Hằng chính thức từ giã sân khấu, màn ảnh và các hoạt động nghệ thuật khác để lui về cuộc sống khép kín ở ngôi nhà riêng trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Ở đây vợ chồng ông Nguyễn Xuân Oánh – Thẩm Thúy Hằng sống gần như ẩn dật. Ông Nguyễn Xuân Oánh thì nghỉ hưu, xa rời chốn quan trường, còn Thẩm Thúy Hằng thì muốn che giấu mọi người thời kỳ nhan sắc tàn tạ của mình bởi trong giai đoạn biến chứng cuối cùng của chất silicon mà một thời bà đã bơm vào da thịt để làm tăng sắc đẹp của một minh tinh màn bạc. Những năm tháng cuối cùng này đối với một “Nữ hoàng nhan sắc” quả thật là tột cùng của sự đau khổ, bà đã trải qua rất nhiều cuộc giải phẫu lớn nhỏ và sử dụng phương pháp tiêm botox thường xuyên để chống chọi với sự tàn phá của hóa chất trong cơ thể.
Dù cố gắng hết sức mình, bằng mọi phương pháp kéo dài thời gian nhưng rồi “Người đẹp Bình Dương” lộng lẫy một thời cũng phải chấp nhận sự thật: tất cả những gì đẹp đẽ, lộng lẫy trước đây đã bị đào thải, gương mặt bà đã biến dạng từng ngày. Rồi căn nhà ở đường Cách Mạng Tháng Tám cũng được bán đi, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Oánh – Thẩm Thúy Hằng mua một ngôi nhà khác ở vùng Bình Quới, quận Bình Thạnh và lui về ẩn dật theo đúng cả hai nghĩa đen và nghĩa bóng. Ông và Thẩm Thúy Hằng không tiếp xúc với bên ngoài, sống gần như trong bóng tối, ăn chay trường, tu tại gia, nghe kinh và làm việc thiện cho xã hội. Nghe nói sau khi được một nhà sư đến thuyết pháp, đeo vào cổ một tượng Phật bằng vàng, ông Nguyễn Xuân Oánh dường như ngộ ra lẽ vô thường nên sống ung dung tự tại cho đến khi chết vì một cơn đau tim vào năm 2003. Từ ngày chồng chết, Thẩm Thúy Hằng càng lẻ loi, cô độc trong căn phòng ẩn kín tràn ngập bóng tối. Bà mặc áo nâu sòng, lấy pháp danh nhà Phật, che giấu gương mặt biến dạng xấu xí để đi làm việc từ thiện với nhà chùa.
Vì thế nên không ai biết một minh tinh màn bạc một thời mặt mũi đã biến dạng, không còn đẹp lộng lẫy như xưa. Có lẽ bà sẽ sống yên ổn với huyền thoại và hào quang cũ khi đi ra đường với bao nhiêu người ngưỡng mộ kéo nhau theo phía sau để nhìn mặt và xin chữ ký. Và “Người đẹp Bình Dương” vẫn tồn tại trong tâm tưởng mọi người nếu Thẩm Thúy Hằng không xuất hiện tại đám tang của NSND Phùng Há và trực suốt bên quan tài của “Má Bảy” theo lễ của thầy trò. Tuy mặc áo tang đen và che giấu mặt, nhưng rồi chân dung hiện tại của “Người đẹp Bình Dương” sau biến chứng silicon đã lộ ra và ai đó đã chụp được mấy tấm ảnh, sau đó họ đã tung lên mạng. Không có gì tồn tại mãi trên cõi đời này mà điều phù du nhất chính là nhan sắc. Nhưng một người quá nổi tiếng trên lãnh vực nghệ thuật, lãnh vực giải trí như Thẩm Thúy Hằng, lại đẹp lộng lẫy như biểu tượng nhan sắc đã biến thành chuẩn mực của bất cứ người phụ nữ nào và trước sự ngưỡng mộ của công chúng thì nhan sắc đó không thể bị tàn tạ với bất cứ lý do gì. Người ta hiểu được tâm lý ấy và chính vì thế nên hoàn toàn chia sẻ nỗi khổ đau của Thẩm Thúy Hằng trong hiện tại. Bởi không có gì buồn thảm hơn một người sống mà phải luôn luôn giấu kín gương mặt mình sau lớp vải ngụy trang.
Võ Trí Minh Nhân / Duyên dáng Việt Nam
Thẩm Thúy Hằng ‘Người đẹp Bình Dương’ một thời: Lấy chồng sớm và đứa con định mệnh

Vợ chồng Thẩm Thúy Hằng có 4 người con trai hiện ở nước ngoài và đều thành đạt. Họ lại là những đứa con hiếu thảo, luôn về thăm viếng cha mẹ và bao bọc bà trong lúc tuổi già, sống cuộc sống cô độc trong ngôi nhà thiếu vắng người đàn ông đã từng thấu hiểu, chở che, gánh vác mọi sự đàm tiếu, miệng lưỡi thế gian để cho bà hạnh phúc. Nhưng ở đời không ai được hưởng trọn vẹn may mắn, hạnh phúc mà trong may mắn hạnh phúc luôn tiềm ẩn sự rủi ro thậm chí cả bi kịch. Thẩm thúy hằng cũng thế, nếu thông tin mới nhất xảy ra là sự thật thì đúng là một cú sốc lớn cho bà vào những ngày cuối đời.
Người ta nói rằng Thẩm Thúy Hằng đã công khai với một vài tờ báo vào chiều ngày 8.7.2011 rằng bà có một đứa con gái bị bỏ rơi vào lúc đang ở trên tuyệt đỉnh vinh quang. Đứa bé gái này bà đặt tên là Nguyễn Thụy Thi Hằng để đánh dấu thời kỳ vinh quang ấy và do hoàn cảnh ngang trái bà đã gửi cho một gia đình quen nuôi dưỡng. Sau năm 1975, gia đình này sang Mỹ và đứa con gái của Thẩm Thúy Hằng cũng theo cha mẹ nuôi đi mất từ thời điểm đó. Sau những khổ đau ray rứt, hối hận dày vò, Thẩm Thúy Hằng đã tìm ra được manh mối đứa con gái lạc loài của mình và mong sẽ có ngày đoàn tụ. Nhưng cô gái ấy, theo hình ảnh chúng tôi có được hiện là một cô gái trưởng thành, rất đẹp, giống Thẩm Thúy Hằng như hai giọt nước bằng những lời lẽ mềm mỏng, lễ độ đã lên tiếng phủ nhận mối quan hệ này trên màn ảnh truyền hình Mỹ mới đây qua một cuộc phỏng vấn.
Không biết đàng sau scandal mới nhất đối với “Người đàn bà đẹp một thời” Thẩm Thúy Hằng như thế nào. Nhưng nếu đây là sự thật thì quả là chuyện đáng tiếc, đáng đau buồn cho người đàn bà nổi tiếng, truân chuyên với số phận ở ngưỡng cửa cuối cuộc đời. Sài Gòn trước năm 1975 chỉ nói riêng trong thế giới giải trí, Thẩm Thúy Hằng là một mỹ nhân được nhiều người ngưỡng mộ không chỉ thuộc cánh nam giới mà cả phụ nữ cũng xem Thẩm Thúy Hằng là biểu tượng của nhan sắc. Thời con gái bà đẹp một cách tự nhiên, mặt trái xoan, mũi dọc dừa, mắt bồ câu, môi trái tim, cằm chẻ…
Cơ thể chuẩn cả 3 vòng, phải nói là một vẻ đẹp hoàn hảo mà nếu nói như bây giờ thì Thẩm Thúy Hằng đẹp “từng centimet”. Rất nhiều cô gái thời đó lấy hình tượng sắc đẹp của Thẩm Thúy Hằng làm mẫu để ma-ki-dê làm sao cho giống Thẩm Thúy Hằng không chỉ ở gương mặt mà còn giống y kiểu tóc uốn dài, gợn sóng, thả bồng bềnh xuống vai, mặc áo dài nhấn eo phô diễn những đường cong tuyệt mỹ. Thế vẫn chưa đủ, các cô gái còn rập khuôn theo Thẩm Thúy Hằng để chọn cho mình cách phục trang, xài mỹ phẩm, đồ trang sức và cả các sở thích đời thường như… món ăn, thói quen mua sắm, hàng quán mà bà thường lui tới. Nói tóm lại, Thẩm Thúy Hằng không chỉ là thần tượng về nhan sắc, trên sân khấu, phim ảnh mà còn ngay cả trong đời thường.
Thập niên 60-70 Sài Gòn là thế giới của phồn hoa đô hội, chiến tranh gần như không ảnh hưởng nhiều trong khu vực nội thành nên không khí ăn chơi, giải trí vẫn náo nhiệt về đêm với những quán bar, phòng trà, vũ trường mở cửa tới tận giờ giới nghiêm. Giới nghệ sĩ thường sống về đêm và không ít người đẹp trong giới đã gây ra những scandal tình ái nổi đình nổi đám mang tai tiếng khiến dư luận bàn tán, dèm pha và cánh báo chí Sài Gòn đua nhau khai thác chuyện giật gân để bán báo. Nhưng riêng Thẩm Thúy Hằng càng nổi tiếng càng khéo léo giữ mình, bà sống gần như cho công việc và danh vọng, ít có mặt ở những chốn ăn chơi phù phiếm để tránh tiếng thị phi. Nhiều đại gia giàu có, vương tôn công tử sẵn sàng bỏ cả đống tiền để chinh phục mỹ nhân nhưng Thẩm Thúy Hằng đều không quan tâm.
Do đó hầu như không có tai tiếng gì để dư luận bàn tán, báo chí được dịp khai thác chuyện scandal tình ái, đời tư… dù lúc đó báo nào cũng có trang kịch trường, hoặc có báo chuyên đề về sân khấu kịch trường từng viết nhiều bài về Thẩm Thúy Hằng nhưng không “moi” được gì ngoài sự nghiệp đang lên của bà. Thân phụ của Thẩm Thúy Hằng là một công chức mẫn cán trong công việc và nghiêm túc trong đời riêng, ông mất sớm. Thẩm Thúy Hằng ở với mẹ và các anh. Năm 1959, theo sự sắp xếp của thân mẫu và mấy người anh, Thẩm Thúy Hằng lập gia đình. Người đàn ông đầu tiên trong đời bà lớn hơn bà 2 tuổi và họ có với nhau một đứa con vào năm 1961. Đó là đứa con gái mà Thẩm Thúy Hằng sau này đã gửi cho cha mẹ nuôi rồi họ ra nước ngoài năm 1975 mang theo cả đứa bé để giờ đây đối với bà thành nỗi khổ đau dằn vặt khi cô gái ấy cự tuyệt không nhìn mẹ. Cô gái ấy là Nguyễn Thụy Thị Hằng, con gái đầu của bà với người chồng đã chia tay do hai ông bà sống không hạnh phúc, đầy mâu thuẫn nên họ đã quyết định ly hôn. Cô Nguyễn Thụy Thị Hằng khi trả lời phỏng vấn trên màn ảnh truyền hình Mỹ ngày 8/1/2011 đã lạnh lùng tuyên bố nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng không phải là mẹ cô. Và người ta đã hiểu vì sao ngay sau đó Thẩm Thúy Hằng đã bày tỏ sự đau khổ, ray rứt của mình về sự kiện này trong những ngày cuối đời.
Thân phận mỹ nhân làm vợ người “quyền thế”
Ông Nguyễn Xuân Oánh gặp Thẩm Thúy Hằng năm 1968 trong một dịp rất tình cờ như đã nói ở phần trên. Đây có thể coi như cuộc gặp gỡ của định mệnh bởi sau đó GS.TS Nguyễn Xuân Oánh còn gọi là Tony Oánh (lớn hơn Thẩm Thúy Hằng 20 tuổi), lúc đó là Phó Thủ tướng thời Nguyễn Khánh chế độ Sài Gòn đã yêu mê mệt giai nhân Thẩm Thúy Hằng, ông Oánh là người có học vị, tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế ở một trường đại học danh tiếng của Mỹ và cả thế giới, lại đang có quyền thế trên cương vị Phó Thủ tướng nên chuyện ông “chấm” minh tinh Thẩm Thúy Hằng rồi hẹn hò với bà là một sự kiện lớn không chỉ đối với giới chính trị và văn nghệ sĩ mà còn đương đầu với dư luận vốn có nhiều thành kiến. Nhưng ông Oánh là người bản lãnh để chống chọi với những cơn bão “chính trị” có thể thổi bay chiếc ghế Phó Thủ tướng lúc bấy giờ, hoặc đưa lưng ra đỡ búa rìu dư luận xoáy vào Thẩm Thúy Hằng cho rằng bà “cặp” ông Oánh chỉ để lợi dụng tiến thân trên con đường sự nghiệp chứ không có tình yêu.

Dư luận quả thật quái ác, nhưng ông Oánh và cả Thẩm Thúy Hằng đã vượt qua tất cả để năm 1970, sau 2 năm “bão táp” hai người quyết định cưới nhau. Trong lúc nhiều người đang chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra với “cặp đôi” chênh lệch đủ mọi lãnh vực, đủ mọi khía cạnh này để chứng minh định kiến của mình là đúng, thì ngược lại “đôi đũa lệch” thời đại đã chứng minh là nhiều người đã sai bởi họ sống với nhau rất hạnh phúc, có được 4 người con, cả 4 người đều thành đạt. Nói gì thì nói, làm vợ một Phó Thủ tướng, một GS. TS kinh tế được đào tạo bài bản, chuẩn mực… vị trí của một minh tinh màn bạc trong làng giải trí cũng có khác, thân phận được nâng lên và rõ ràng với quyền thế của một người như ông Oánh, con đường sự nghiệp của Thẩm Thúy Hằng đã nhanh chóng phát triển, mở rộng, tên tuổi nổi như cồn.
Chính ông Nguyễn Xuân Oánh đã dùng mối quan hệ và uy thế của mình để đưa một người phụ nữ đẹp, có tài năng như Thẩm Thúy Hằng lên tận đỉnh vinh quang của nghệ thuật thứ 7, trở thành một minh tinh màn bạc của cả khu vực chứ không riêng gì trong nước. Ông Nguyễn Xuân Oánh là một người rất khiêm tốn trong đối nhân xử thế và mẫn cán trong công việc, đồng thời cũng rất yêu thương Thẩm Thúy Hằng bằng trái tim của một trí thức lớn. Bởi thế nên tình yêu ấy mới tồn tại và mới chinh phục được một mỹ nhân giữa vòng vây của biết bao anh chàng vương tôn công tử giàu có, trẻ tuổi, đẹp trai lúc bấy giờ. Ông Oánh yêu thương vợ mà không ích kỷ, chính ông đã khuyến khích, động viên vợ tiếp bước trên con đường nghệ thuật thay vì cấm cản và cũng chính ông đã bỏ tiền ra cho Thẩm Thúy Hằng thành lập hãng phim mang tên bà, tiền thân của hãng Vilifilms nổi tiếng một thời.
Giải mã con số ai cập huyền bí 54 cộng lại thành 9 của Thẩm Thúy Hằng
Báo chí Sài Gòn thời ấy đều có mục dành riêng những ông thầy tướng số chấm tử vi, giải đáp thắc mắc, luận bàn về nhân tướng học để… câu độc giả thuộc phái nữ bởi quý bà, quý cô rất “mê” mục này. Tất nhiên các nữ nghệ sĩ cũng không ngoại lệ, thú thật, cứ nghe những ông thầy này bàn cho vui, mang tính giải trí thì không sao chứ tin vào lời phán của mấy ổng thì chỉ có nước… bán lúa giống mà ăn. Không biết nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng có thắc mắc về số phận mình và nhờ mấy thầy “giải mã” tử vi trọn đời hay không nhưng dạo ấy có một lần mục đoán số tử vi của một tờ báo đã “chấm số” của Thẩm Thúy Hằng theo kiểu người Ai Cập cổ đại bằng phương pháp cộng số từ các chữ cái của tên người được đặt. Ví dụ: tên Thẩm Thúy Hằng cộng lại bằng những con số tương ứng của các chữ cái là: 9072 9704 7036 = 54, cộng lại thành 9.
Một con số cực tốt, ai mang con số 9 là người hoàn toàn may mắn. Không biết như thế nào, nhưng rõ ràng từ lúc đi thi diễn viên điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng may mắn vượt qua con số 2.000 thí sinh để giành giải nhất rồi được ông chủ hãng phim Mỹ Vân gửi đi Hongkong đào tạo diễn viên điện ảnh ngắn ngày. Trở về, đóng vai chính Tam Nương trong phim “Người đẹp Bình Dương” nổi tiếng ngay với vai diễn này và từ đó Thẩm Thúy Hằng chết tên “Người đẹp Bình Dương”, xem đây là “thương hiệu” độc quyền không ai cạnh tranh lại. Rồi từ đó Thẩm Thúy Hằng “lên” luôn, liên tục được mời đóng phim mà phim nào cũng đóng vai chính. Có thể nói không ngoa, trong thập niên 60-70 Thẩm Thúy Hằng là một hiện tượng của điện ảnh miền Nam, tên tuổi còn lan xa trong khu vực. Không chỉ riêng điện ảnh mà cả lãnh vực sân khấu cải lương, âm nhạc, kịch nói, thậm chí hài kịch Thẩm Thúy Hằng đều thành công.
Không chỉ trong vai trò diễn viên, mà ngay khi làm chủ Hãng phim Thẩm Thúy Hằng bà cũng rất thành công, vừa sản xuất, vừa đóng vai chính hàng loạt phim, trong đó bộ phim đầu tay do hãng phim bà sản xuất là “Chiều kỷ niệm”, đạo diễn Lê Mộng Hoàng, đã thành công rực rỡ. Sau đó là các bộ phim khác như: Nàng, Ngậm ngùi… Với phim “Chiều kỷ niệm”, hãng phim của Thẩm Thúy Hằng đã quy tụ một dàn diễn viên “gạo cội” không phải trong lãnh vực điện ảnh mà là trong lãnh vực… sân khấu cải lương gồm: Năm Châu, Phùng Há, Kim Cúc, Việt Hùng, Ngọc Nuôi, Thanh Tú và chỉ riêng Huy Cường là thuộc lãnh vực điện ảnh. Ở lãnh vực sân khấu cải lương, kịch nói, kịch truyền thanh… Thẩm Thúy Hằng cũng rất thành công. Với vai trò trưởng ban kịch, Thẩm Thúy Hằng còn viết kịch bản, làm đạo diễn, đóng luôn vai chính và ban kịch của bà cũng là một trong những ban kịch được mọi người ái mộ. Một số vở kịch theo kiểu “3 trong 1” như vừa nói đã làm nên tên tuổi và thương hiệu của Ban kịch Thẩm Thúy Hằng như: Suối tình, Đôi mắt bằng sứ, Người mẹ già… Đặc biệt trên sân khấu cải lương, Thẩm Thúy Hằng đã từng đóng vai cô vũ nữ Cẩm Lệ trong vở “Bóng chim tăm cá” của Đoàn Thanh Minh – Thanh Nga cũng rất được khán giả ái mộ.
Võ Trí Minh Nhân / Duyên dáng Việt Nam
Nguồn tham khảo : motthegioi.vn và Youtube.com
No comments:
Post a Comment
Thank for your comments