Tuesday, March 13, 2012

Nguyên lý 80/20. Bí quyết làm ít được nhiều (Richard Koch)










Mục lục :




Phần I. Mở đầu

1. Dẫn nhập về nguyên 80/20
2. Tư duy theo nguyên lý 80/20

Phần II. Thành công trong kinh doanh không nhất thiết là một điều huyền bí

3. Ngấm ngầm một làn sóng
4. Tại sao chiến lược của bạn sai lầm
5. Đơn giản là tốt đẹp
6. Câu đúng đối tượng khách hàng
7. Mười ứng dụng hàng đầu trong kinh doanh của nguyên lý 80/20
8. Quí hồ tinh “số ít quan yếu” đem lại thành công cho bạn

Phần III: Làm ít, thu và “thụ” nhiều hơn

9. Tự do
10. Cách mạng thời gian
11. Bao giờ bạn cũng có thể đạt được những gì mònh muốn
12. Với một ít hỗ trợ từ bằng hữu
13. Thông minh và lười nhác
14. Tiền, tiền, tiền
15. Bảy thói quen mang đến hạnh phúc

Phần IV: Mở rộng áp dụng nguyên lý 80/20 trong cuộc sống

16. Lấy lại phong độ

Lược thuật nội dung:

Phần 1: Mở đầu
Lệch chênh, vũ trụ này là thế!


- Nguyên lý 80/20 cho chúng ta biết rằng trong bất cứ một nhóm nào cũng đếu có một số đối tượng đóng vai trò quan trọng hơn những đối tượng khác rất nhiều. Một mức chuẩn hoặc giả thuyết phù hợp là 80% những kết quả hoặc sản phẩm được sản sinh ra từ 20% những nguyên nhân, và nhiều khi từ một tỷ lệ nhỏ hơn nhiều những động lực có sức tác động lớn.

- Lời ăn tiếng nói thường nhật là một minh hoạ rất rõ cho thực tế này. Ngài Issac Pitman, người phát minh ra tốc ký, khám phá ra rằng chỉ có 700 từ thông dụng mà đã chiếm đến 2/3 các từ ngữ dùng trong những cuộc nói chuyện trao đổi qua lại giữa chúng ta với nhau. Pitman nhận thấy rằng, những từ ngữ này, kể cả những từ ngữ phát sinh của chúng, chiếm 80% trong lời ăn tiếng nói thông thường. Trong trường hợp này, không tới 1% từ ngữ (bộ từ điển New Oxford Shorter Oxford English Dictionary tập hợp nửa triệu từ) được sử dụng trong 80% lượng thời gian. Chúng ta có thể gọi đây là nguyên lý 80/1. Tương tự, trên 99% những trao đổi, chuyện trò sử dụng không tới 20% vốn từ: chúng ta có thể gọi đây là nguyên lý 99/20.

- Điện ảnh cũng có thể sử dụng để làm một minh hoạ cho nguyên lý 80/20. Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng 1,3% các bộ phim đem về 80% tổng doanh thu từ vé xem phim ở rạp, và ta có thể xem đây là quy luật 80/1 (xem mục “Nguyên lý 80/20 phân loại phim - gà ra gà, công ra công…”)

- Nguyên lý 80/20 không phải là một công thức huyền bí gì. Nhiều khi mối quan hệ giữa kết quả và nguyên nhân gần tỷ lệ 70/30 hơn là 80/20 hay 80/1. Nhưng có một thực tế là ít khi nào xảy ra trường hợp 50% các nguyên nhân dẫn đến 50% kết quả. Chúng ta có thể thấy được vũ trụ này không cân đối, không bằng cân. Một thiểu số lại đóng một vai trò quan yếu.

- Những con người và tổ chức thật sự có hiệu quả đều biết bám sát, tận dụng một số ít những động lực quan trọng có thể phát huy hiệu quả trong lĩnh vực, thế giới của họ và chuyển chúng thành những lợi thế của họ.

1. Dẫn nhập về Nguyên lý 80/20

- Nguyên lý 80/20 là gì?

Khám phá của Pareto: thiếu cân đối, một tình trạng xảy ra một cách có thệ thống và có thể đoán trước được.
1949: Nguyên lý Thiểu Công của Zipf
1951: Quy luật về số ít quan yếu của Juran và sự hưng phát của Nhật Bản
Các thập niên 1960-1999: những tiến bộ từ việc áp dụng Nguyên lý 80/20

- Kẻ thắng gom tất

- Tại sao Nguyên lý 80/20 lại quan trọng đến thế?

Nguyên lý 80/20 khẳng định rằng 20% sản phẩm, hoặc khách hàng, hoặc nhân viên mới thật sự tạo ra 80% lợi nhuận. Điều có ý nghĩa ở đây là 80% các sản phẩm, hoặc khách hàng, hoặc nhân viên, chỉ đóng góp 20% lợi nhuận.

Trong hầu hết các trường hợp, chúng ta không nhận ra mức độ mà một số nguồn lực, dù chỉ là một thiểu số nhỏ, lại có một năng suất siêu cao - cái mà Joseph Juran gọi là “số ít quan yếu” - trong khi những cái đa số - “số nhiều tào lao” - lại đem lại rất ít năng suất hoặc có thể gây ra những tác động tiêu cực.

- Nguyên lý 80/20 và thuyết hỗn độn

Có một logic nội tại ẩn mình dưới một vẻ ngoài mất trật tự, một tính chất phi tuyến tính khả đoán.

- Thuyết hỗn độn và Nguyên lý 80/20 soi sáng minh chứng cho nhau

+ Nguyên lý không cân bằng: Nguyên nhân và kết quả ít khi có một mối liên hệ cân bằng theo công thức 50/50.

+ trụ không vận động theo một đường thẳng đuột.

- Trâu chậm uống nước đục:

Nguyên lý 80/20 khẳng định rằng một thiểu số nguyên nhân tác động gây ra một đa số kết quả. Nguyên lý này cho ta biết rằng, ở bất kỳ thời điểm nào, một đa số của một hiện tượng sẽ được giải thích hoặc tạo ra bởi một thiểu số những tác nhân tham gia vào hiện tượng ấy. 80% kết quả là từ 20% nguyên nhân. Một số cái có một tầm quan trọng đặc biệt; đa số còn lại thì không.

- Hướng dẫn sử dụng cuốn sách này:

* Những ai đang đi tìm đường để có những cải thiện lợi nhuận lớn lao cho một doanh nghiệp lớn hay nhỏ sẽ thấy đây là một cuốn sách vỡ lòng rất hữu ích và là nội dung đầu tiên xuất hiện trong một cuốn sách.

* Ví dụ: 80% hạnh phúc hoặc thành tích trong cuộc đời của một người bình thường xảy ra trong một tỷ lệ phần trăm nhỏ của cuộc đời ấy.

* Phần này sẽ gợi ý những triển khai ứng dụng từ Nguyên lý 80/20 cho quyền lợi của công chúng cũng như việc tạo ra của cải lợi nhuận cho các doanh nghiệp và sự thăng tiến của từng cá nhân.

- Tại sao Nguyên lý 80/20 đem lại tin mừng

+ Lẽ đương nhiên, nguyên lý này đã nêu ra những điều có thể đã hẳn nhiên rồi: rằng đã có một khối lượng lãng phí vô cùng lớn ở mọi nơi, trong cách vận hành của tự nhiên, trong sản xuất kinh doanh, trong xã hội, và trong chính đời sống của từng cá nhân chúng ta.

+ Trước mắt chúng ta đang sẵn có một “vùng đất” bao la để có thể thực hiện những cải tiến, bằng cách sắp xếp lại và điều chỉnh lại cả tự nhiên lẫn cuộc sống của chúng ta.

+ Những cái thuộc số ít có hiệu quả cao cần được xác định, chăm bón, nuôi dưỡng, và nhân rộng. Đồng thời, những cái lãng phí - là đa số những cái lúc nào cũng chỉ dừng ở mức giá trị thấp - cần phải loại bỏ hoặc mạnh tay cắt giảm.

2. Tư duy theo Nguyên lý 80/20 như thế nào?

- Định nghĩa Nguyên lý 80/20: Theo nguyên lý 80/20, luôn sẵn có một sự chênh lệch nội tại giữa nhân và quả, gieo và gặt, cũng như nỗ lực và thành công.

- Thông thường nhất, những nguyên nhân và nỗ lực này có thể chia thành 2 loại:
+ Loại đa số, có ảnh hưởng rất nhỏ

+ Loại thiểu số, có tác động rất lớn

- Nguyên lý 80/20 hữu ích ra sao?
Trước tiên họ nhận ra rằng đối với hầu hết các công ty, 80% lợi nhuận xuất phát từ 20% khách hàng.

Vấn đề cốt lõi thứ hai mà công ty nhận thức được là ở bất kỳ khách hàng nào, 80% kết quả sẽ xuất phát từ việc tập trung vào 20% những vấn đề quan trọng nhất.

- Bạn đang làm giàu cho người khác hay cho chính mình?

- Làm việc đúng nơi, đúng chỗ của mình thì tốt hơn là thông minh và làm việc cật lực cho người khác.

Tiền kiếm được từ sức lao động có thể chẳng là gì nếu so với lợi nhuận từ đầu tư. Nguyên lý 80/20 chủ trương rằng hãy chọn một cái giỏ cẩn thận, cho tất cả các quả trứng vào đó, rồi chăm bẵm toàn tâm toàn ý với giỏ trứng ấy.

- Theo thông lệ, Nguyên lý 80/20 cần đến cách phân tích 80/20, đó là phương pháp định lượng để thiết lập mối quan hệ chính xác giữa một bên là nguyên nhân/tác động/nỗ lực và một bên là hệ quả/thu hoạch/thành quả.

- Phương pháp Phân tích 80/20

+ Tại sao gọi là phương pháp Phân tích 80/20?

+ Phương pháp phân tích 80/20 dùng để làm gì?

+ Tại sao lối tư duy 80/20 là cần thiết?

+ Tư duy 80/20 có giá trị rất quan trọng nên việc áp dụng nó không nên chỉ hạn chế vào những trường hợp có được dữ liệu và phép phân tích hoàn hảo. So với phần hiểu biết nhỏ nhoi mà dữ liệu định lượng mang lại cho ta, thì trực giác và cảm giác có thể mang lại cho ta hàng khối kiến thức. Đây là lý do tại sao tư duy 80/20, dù được dữ liệu hỗ trợ, nhất thiết không thể để dữ liệu hạn chế.

- Để tham gia vào hoạt động tư duy 80/20, chúng ta phải thường xuyên tự vấn: đâu là tác nhân 20% dẫn đến thành quả 80%.

- Nguyên lý 80/20 đảo lộn lối suy nghĩ thông thường
Nguyên lý 80/20 gợi ra cho chúng ta những điều cần làm sau đây:

+ Tôn vinh hiệu suất đặc biệt hơn là gia tăng nỗ lực trung bình.

+ Tìm con đường tắt thay vì đi cả một quãng đường dài

+ Cố gắng kiểm soát đời sống chúng ta với nỗ lực tối thiểu có thể được

+ Chọn lọc công việc để làm, không phải làm toàn bộ

+ Tìm kiếm cái tuyệt hảo ở số ít hơn là cái thường thường bậc trung ở số nhiều (Quý hồ tính bất quý hồ đa)

+ Giao quyền và chia sẻ công việc càng nhiều càng tốt trong đời sống hàng ngày, và hãy để hệ thống thuế khoá khuyến khích chúng ta thay vì cản trở chúng ta làm việc này (thuê người làm vườn, thợ sửa xe, nhà trang trí và các nhà chuyên môn khác để làm việc cho ta đến mức tối đa thay vì tự làm việc).

+ Hãy chọn nghề nghiệp và những người chủ của chúng ta hết sức cẩn thận, và nếu có thể được hãy sử dụng người khác thay vì tự mình làm.

+ Hãy làm những việc sở trường nhất của chúng ta và hợp với sở thích nhất.

+ Hãy khám phá những cái bất thường và lạ lùng dưới vẻ bề ngoài của cuộc sống.

+ Ở mọi lĩnh vực quan trọng, hãy tìm xem nơi nào 20% nỗ lực có thể dẫn đến 80% thành quả.

+ Hãy bình tâm, làm việc ít đi và nhắm vào một số mục tiêu giới hạn nhưng rất giá trị, những mục tiêu mà Nguyên lý 80/20 tỏ ra hữu hiệu, hơn là theo đuổi mọi vận hội có thể có.

+ Hãy tận dụng những cơ hội may mắn trong đời để “phất” khi cờ tới tay.

- Nguyên lý 80/20 không có giới hạn

Phần 2: Thành công trong kinh doanh không nhất thiết là một điều huyền bí
3. Ngấm ngầm một làn sóng

Cuốn sách này hầu như chắc chắn là cuốn đầu tiên viết về đề tài này.

- Trào lưu đầu tiên của nguyên lý 80/20: Cuộc cách mạng về chất lượng.

- Làn sóng 80/20 thứ hai: Cuộc cách mạng về thông tin
Giới doanh thương lâu nay luôn bám sát theo nguyên tắc 80/20, điều này đặc biệt đúng với phần mềm, lĩnh vực trong đó 80% ứng dụng của một sản phẩm tận dụng chỉ 20% năng lực của nó. Điều đó có nghĩa rằng đa số chúng ta đều phải trả tiền cho những thứ mà chúng ta không muốn hay chúng ta không cần. Các chuyên gia phát triển phần mềm cuối cùng dường như hiểu được điều này, và nhiều người đang đánh cược rằng các ứng dụng module hóa sẽ giải quyết được vấn đề.

- Cuộc cách mạng thông tin còn cả một hành trình dài phía trước.
Một cơ sở dữ liệu, cho dù phong phú đến thế nào đi chăng nữa, cũng không phải là thông tin. Nguồn thông tin mà một doanh nghiệp chủ yếu dựa vào chỉ tồn tại dưới dạng thô và hỗn độn. Những gì mà một doanh nghiệp cần nhất cho việc ra quyết định- đặc biệt đối với các quyết định chiến lược - là dữ liệu về những gì diễn ra bên ngoài doanh nghiệp đó. Chỉ ở bên ngoài doanh nghiệp mới có những kết quả, cơ hội, và mối đe doạ.

- Tại sao Nguyên lý 80/20 có thể phát huy tác dụng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh

Thuyết 80/20 cho doanh nghiệp: Thuyết 80/20 cho doanh nghiệp đưa ra những nhận định sau:

+ Trong bất kỳ thị trường nào, có vài nhà cung ứng luôn làm tốt hơn những nhà cung ứng khác trong việc giảm thiểu tỷ lệ chi phí trên doanh thu. Nói cách khác, sản phẩm của những nhà cung ứng này sẽ có giá thành sản phẩm thấp hơn sản phẩm của những nhà cung ứng khác, với cùng sản lượng và doanh thu; hoặc là họ có khả năng tạo ra sản lượng tương đương nhưng với chi phí sản xuất thấp hơn.

+ Một số nhà cung ứng luôn tạo ra nhiều giá trị thặng dư hơn những nhà cung ứng khác. (cụm từ “giá trị thặng dư” được dùng thay cho “lợi nhuận” bởi vì cụm từ sau thường ám chỉ lợi nhuận để chia cho các cổ đông. Khái niệm giá trị thặng dư ám chỉ đến nguồn ngân quỹ sẵn có để chia lợi nhuận và tái đầu tư ngoài những thứ cần thiết thông thường để đảm bảo cho bộ máy hoạt động). Giá trị thặng dư cao sẽ dẫn đến một hay nhiều thứ sau đây: (1) tái đầu tư nhiều hơn cho sản phẩm và dịch vụ, nhằm sản xuất ra sản phẩm/dịch vụ ưu việt hơn và hấp dẫn khách hàng hơn; (2) đầu tư vào việc giành thị phần thông qua nỗ lực tiếp thị và bán hàng nhiều hơn và/hoặc thôn tính các hãng khác; (3) đem lại lợi ích cao hơn cho người lao động, điều này thường có khuynh hướng ảnh hưởng đến việc giữ chân và thu hút nhân tài trên thị trường và/hoặc (4) đem lại lợi ích cao hơn cho cổ đông, điều này thường có khuynh hướng làm tăng giá cổ phiểu và làm giảm chi phí vốn, làm thuận lợi cho hoạt động đầu tư và/hoặc thôn tính.

+ Qua thời gian, 80% thị trường có khuynh hướng được đáp ứng bởi 20% hay một tỷ lệ ít hơn các nhà cung ứng, và các nhà cung ứng này thông thường cũng đạt lợi nhuận nhiều hơn.

Tại điểm này, cơ cấu thị trường có lẽ đạt được điểm cân bằng, mặc dù nó sẽ rất khác với loại cân bằng từ mô hình cạnh tranh hoàn hảo được ưa thích của các nhà kinh tế học. Tại điểm cân bằng 80/20, chỉ một vài nhà cung ứng lớn nhất sẽ cung cấp cho khách hàng giá trị tốt hơn và có được lợi nhuận cao hơn những đối thủ cạnh tranh nhỏ. Điều này thường được quan sát trong đời sống thực tế, mặc dù theo thuyết cạnh tranh hoàn hảo thì không thể. Chúng ta có thể đặt tên cho lý thuyết mang tính thực tiễn cao hơn này là quy luật cạnh tranh 80/20.

- Nhưng thế giới thực tiễn thường không ngừng nghỉ lâu dài trong trạng thái cân bằng tĩnh lặng. Sớm hay muộn (thường thì sớm) luôn luôn có những sự thay đổi cơ cấu thị trường do các đổi mới, cải tiến của các đối thủ cạnh tranh gây ra.

+ Cả những nhà cung ứng hiện hữu và những nhà cung ứng mới sẽ tìm tòi để cải tiến và giành được thị phần cao hơn từ phần nhỏ nhưng có khả năng bảo vệ được của mỗi thị trường (“phân khúc thị trường”). Sự phân khúc này có thể xảy ra bằng việc cung cấp sản phẩm hay dịch vụ chuyên môn hoá cao hơn phù hợp một cách lý tưởng đối với vài loại khách hàng cụ thể. Qua thời gian, các thị trường sẽ có khuynh hướng phân ra thành nhiều phân khúc thị trường hơn.

+ Trong nội bộ bất kỳ một công ty nào, như với những đơn vị phụ thuộc vào tự nhiên và sự nỗ lực của con người, thường tồn tại một tình trạng bất cân xứng giữa các yếu tố đầu vào và đầu ra, sự mất cân đối giữa nỗ lực bỏ ra và những thành quả thu được.Bên ngoài công ty, điều này thể hiện ở chỗ có một số thị trường, sản phẩm và khách hàng có khả năng sinh lợi nhiều hơn các thị trường, sản phẩm và khách hàng khác. Nếu chúng ta có thể đo lường được nó (như có thể làm với một số công việc, như công việc của các nhân viên bán hàng chẳng hạn), chúng ta sẽ nhận ra rằng một số nhân viên tạo ra giá trị thặng dư rất lớn cho công ty (họ góp phần tạo ra doanh thu lớn hơn nhiều so với toàn bộ chi phí công ty phải bỏ ra cho họ), trong khi đó những nhân viên khác lại tạo ra giá trị thặng dư thấp hơn hoặc gây ra thâm hụt. Các công ty tạo ra giá trị thặng dư lớn nhất thường có giá trị thặng dư bình quân trên mỗi nhân viên cao nhất, nhưng ở mọi công ty, giá trị thặng dư được tạo ra bởi mỗi nhân viên thường rất không đồng đều: 80% giá trị thặng dư thường được tạo ra chỉ bởi 20% số lượng nhân viên.

+ Ở cấp độ thấp nhất của sự tổng hợp các nguồn lực trong một công ty, chẳng hạn như một cá nhân người lao động, thì 80% giá trị thu được có thể được tạo ra từ một phần nhỏ, xấp xỉ 20% khoảng thời gian làm việc, khi người lao động đang hoạt động với năng suất cao gấp nhiều lần mức hiệu quả trung bình của người ấy, thông qua một sự phối hợp các yếu tố bao gồm các cá tính và bản chất thật sự của công việc.

+ Do đó, nguyên tắc bất cân đối giữa nỗ lực và phần thưởng nhận vào có mặt ở mọi cấp độ trong kinh doanh.

- Ba ý nghĩa hành động:

+ Ý nghĩa thứ nhất của thuyết 80/20 là các công ty thành công thì hoạt động trong những thị trường có khả năng giúp cho công ty đó tạo ra doanh thu cao nhất với công sức thấp nhất.

+ Tập trung vào những đối tượng khách hàng và phân khúc thị trường hiện đang đem lại giá trị thặng dư lớn nhất.

+ Hãy tìm những ý tưởng “khác thường” từ Nguyên lý 80/20

Những hệ thống sáng tạo luôn hoạt động vượt ra khỏi trạng thái cân bằng.

- Xác định các vận may

- Làm thế nào các công ty có thể sử dụng Nguyên lý 80/20 để tăng lợi nhuận?

4. Tại sao chiến lược của bạn sai lầm?

- Bạn đang kiếm được nhiều tiền nhất ở những bộ phận nào?

- Còn khả năng sinh lợi của khách hàng thì sao?

- Áp dụng Nguyên lý 80/20 cho công ty tư vấn

- Phân khúc kinh doanh là chìa khoá để hiểu được và phát huy khả năng sinh lợi
Phân khúc cạnh tranh là gì?

Tính đến đối thủ cạnh tranh giúp bạn đi trực tiếp và các phân tách kinh doanh then chốt.

- Đừng dùng phương pháp Phân tích 80/20 để quy về những kết luận giản đơn

- Nguyên lý 80/20 như kim chỉ nam trong tương lai - phát triển doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới

+ 80 % lợi nhuận của tất cả các ngành nghề được làm ra bởi 20% ngành nghề. Bạn hãy lập ra một danh sách các ngành nghề có lợi nhuận cao nhất mà bạn biết - ví dụ ngành dược phẩm hoặc tư vấn - và tìm hiểu lý do tại sao ngành kinh doanh của bạn không thể được như những ngành này.

+ 80% lợi nhuận lợi nhuận của bất kỳ ngành nào đều được làm ra bởi 20% doanh nghiệp. Nếu công ty bạn không phải là một trong số những doanh nghiệp này thì họ đang làm việc gì đúng mà doanh nghiệp của bạn lại không làm được?

+ 80% giá trị được khách hàng cảm nhận có liên quan đến 20% những hoạt động của doanh nghiệp. 20% này trong trường hợp bạn là gì? Cái gì ngăn bạn làm nhiều hơn trong mảng 20% này? Cái gì đã ngăn bạn tạo ra một phiên bản còn cực đoan hơn của cái 20% ấy?

+ 80% những gì ngành kinh doanh làm ra không tạo ra trên 20% lợi ích của khách hàng. Phần 80% đó là gì? Tạo sao không bãi bỏ nó? Ví dụ nếu là một ông chủ ngân hàng tại sao bạn lại có các chi nhánh? Nếu bạn cung cấp dịch vụ, tại sao không tổ chức việc cung cấp dịch vụ thông qua phương tiện điện thoại và máy tính cá nhân? Nơi nào thì ít hơn lại là tốt hơn, ví dụ trường hợp khách hàng tự phục vụ? Khách hàng có thể tham gia vào việc cung cấp một số dịch vụ không?

+ 80% lợi ích của bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào có thể được tạo ra từ 20% chi phí. Nhiều người tiêu dùng thường mua một sản phẩm thật sát giá - thật rẻ. Có ai đang cung cấp sản phẩm này trong ngành của bạn không?

+ 80% lợi nhuận của bất kỳ ngành kinh doanh nào đến từ 20% khách hàng. Bạn có nắm giữ thị phần lớn không cân xứng ở những mảng này không?

5. Đơn giản là tốt đẹp

- Đơn giản là tốt đẹp - phức tạp là tệ hại

- Chi phí do sự phức tạp: Mức độ phức tạp nội tại chứa đựng những khoản chi phí ẩn lớn

- “Đơn giản là tốt đẹp” giải thích cho Nguyên lý 80/20

- Góp phần vào chi phí quản lý chính: một trong những bào chữa kém thuyết phục về tính ý của doanh nghiệp

- Các nhà quản lý ưa thích sự phức tạp

- Giảm chi phí nhờ đơn giản

+ Sự phức tạp của doanh nghiệp làm tăng sự lãng phí; đơn giản mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

+ Đại đa số hoạt động kinh doanh sẽ không mang lại lợi ích gì cả, không được thấu hiểu, không được quản lý tốt, nhiều hạot động được thực hiện một cách lãng phí và phần lớn là không liên quan đến các khách hàng.

+ Một tỷ lệ nhỏ hoạt động kinh doanh sẽ luôn rất hiệu quả và được khách hàng đánh giá cao; có thể đó không phải là điều mà bạn nghĩ; chúng không dễ dàng nhìn thấy và lẫn lộn giữa những hoạt động kém hiệu quả hơn.

+ Tất cả các tổ chức đều là sự trộn lẫn giữa các lực lượng hữu ích và không hữu ích; đó là con người, các mối quan hệ, và tài sản.

+ Hiệu suất kém luôn luôn là căn bệnh trầm kha, nó ẩn giấu ở phía sau và được che giấu bởi một số lượng ít hơn các hoạt động hiệu quả.

+ Doanh nghiệp luôn có khả năng thực hiện những cải tiến quan trọng, bằng cáh thực hiện mọi việc một cách khác hẳn và bằng cách làm ít hơn.

Hãy luôn nhớ đến Nguyên lý 80/20: nếu nghiên cứu những kết quả do công ty bạn làm ra, thường thì bạn sẽ thấy 1/4 đến 1/5 hoạt động tạo nên 3/4 hoặc 4/5 lợi nhuận. Hãy làm sinh sôi nảy nở 1/4 hoặc 1/5 đó. Hãy tăng tính hiệu quả của phần còn lại lên gấp bội hoặc loại bỏ nó đi.

- Sử dụng Nguyên lý 80/20 để giảm các khoản chi phí

6. Câu đúng đối tượng khách hàng

- Những ai phân tích nguyên nhân thành công của mình đều biết rằng quy tắc 80/20 quả có ứng nghiệm. 80% mức tăng trưởng, khả năng sinh lời và sự thỏa mãn của họ là do 20% khách hàng mang lại. Chí ít, các công ty nên xác định phần 20% số khách hàng đầu để có được một bức tranh rõ ràng về các triển vọng tăng trưởng mong đợi trong tương lai.

- Tiếp thị theo Nguyên lý 80/20

- Bốn bước để giữ chân các khách hàng chủ chốt

- Phục vụ 20% khách hàng chủ chốt phải là mối trăn trở, thao thức của toàn công ty.

7. Mười ứng dụng hàng đầu trong kinh doanh của Nguyên lý 80/20

- Ra quyết định và phân tích vấn đề

Năm quy tắc vận dụng Nguyên lý 80/20 để ra quyết định:

+ Quy tắc 1: Không phải đa phần quyết định đều rất quan trọng.

+ Quy tắc 2: Những quyết định có tầm quan trọng bậc nhất thường chỉ được đưa ra theo mặc định

+ Quy tắc 3: Thu thấp 80% dữ kiện và thực hiện 80% các phân tích liên quan chỉ trong 20% thời gian đầu tiên cho phép, sau đó ra quyết định trong 100% thời gian và hành động quyết đoán như thể bạn đã hoàn toàn 100% tin tưởng rằng quyết định ấy là đúng đắn.

+ Quy tắc 4: Nếu một quyết định của bạn không có tác dụng, phải mạnh dạn thay đổi quyết định ấy càng sớm càng tốt.

+ Quy tắc 5: Với một hoạt động đang cho kết quả tốt đẹp, hãy đầu tư gấp đôi, gấp tư vào đó.

- Quản trị dự án
Xác lập thời gian biểu “nghiệt ngã”
Xác lập kế hoạch trước khi hành động
Phải có thiết kế trước khi tiến hành

- Đàm phán
Trong một cuộc đàm phán chỉ một số ít vấn đề thực sự quan trọng
Chớ hấp tấp đốt cháy giai đoạn thương thảo
Làm thế nào để được “lên hương”

- Không chỉ có mười ứng dụng

8. Quý hồ tinh! Số ít quan yếu đem lại thành công cho bạn

- Lúc nào cũng có tình trạng một thiểu số có vai trò quan trọng hơn rất nhiều so với đa số còn lại

- Tiến bộ có nghĩa là biết dịch chuyển nguồn tài nguyên: từ vùng hiệu quả sử dụng thấp sang vùng hiệu quả sử dụng cao

- Một số ít người đóng góp phần lớn giá trị

- Biên độ lợi nhuận dao động khủng khiếp

- Nguồn tài nguyên luôn bị phân bổ thiếu hợp lý

- Thành công bị đánh giá không đúng mức, không được tôn vinh

- Cân bằng, đồng đều chỉ là ảo tưởng

- Những thành công vĩ đại nhất đều khởi đầu từ xuất phát điểm rất nhỏ

- Hãy bỏ thói quen suy nghĩ theo lối 50/50


Download Ebook :




http://www.mediafire.com/?n5vbt3wcjdbkcjv



http://www.4shared.com/document/IaQTCMiD/Nguyn_l_80-20.html



---------------------------------------------------------------------------------------------------------



Page 1
The 80/20 Principle:Detonating a Time Revolution





If you're like most people these days, you don't need another time management system;

what you need is a time revolution.If you're interested in detonating a time revolution, how

do you do it?I've got seven steps here to help you do just that.

The first of these, and the most fundamental, is to make the difficult mental leap of

dissociating effort from reward.They're two entirely different things.And yet it's very, very

difficult to do this sometimes.

You know, the protestant work ethic is so deeply engrained in everyone, people of all

religions and no religions, that we need to make a conscious effort to extirpate it.The trouble

is that often we do enjoy hard work or at least have the feeling of virtue that comes from

having done it.What we must do is to plant firmly in our minds that hard work, especially

doing it for somebody else, is not an efficient way of achieving what we, ourselves, want.

Hard work leads nearly always to low returns.Insight and doing what we ourselves want lead

to higher returns.

It's useful to conjure up your own patron saints of productive laziness.Mine include Ronald

Reagan and Warren Buffett. Reagan, after all, made an effortless progression from B film

actor to darling of the Republican right, governor of California, and eventually an extremely

successful president.Now, what did Reagan have going for him?Yes, good looks, a

wonderfully mellifluous voice, which he deployed instinctively on all occasions, some very

astute campaign managers, old-fashioned grace, and a Disneyesque view of America and the

world.Reagan's ability to apply himself was limited at best, his grasp at conventional reality

perhaps tenuous.But his ability to inspire America and destroy Communism was ever more

awesome.To maul Churchill's dictum, “Never has so much been achieved by so few with so

little effort.”

The key to Reagan was that he had three things that he was really interested in, and he

wasn't interested in anything else.He was interested in cutting taxes, he was interested in

cutting inflation, and he was interested in countering what he called the evil empire.

Everything else unconnected with those, Reagan just didn't care about.And, therefore, by

focusing on these threegoals, he was actually able to achieve great things.

Warren Buffett became for a time the richest man in America, not by working hard, but by

investing smart.Starting with very little capital, he has compounded it over many years at

Page 1 of 8












Page 2


rates far above stock market averages.He's done this with a limited degree of analysis but

basically with a few insights that he's consistently applied.He started his riches rollercoaster

with one big idea, that US local newspapers had a local monopoly that constituted the most

perfect business franchise.This simple idea made him his first fortune, and much of his

subsequent money has been made in shares in the media, an industry which he understands.

Buffett is very economical with his energy.Whereas most fund managers buy lots of stocks

and churn them frequently, Buffett buys few and holds them for ages.This means there's

very little work to do.He pours scorn on the conventional view of investment portfolio

diversification, which he's dubbed “the Noah's Ark method.” He says, “One buys two of

everything and ends up with a zoo.” His own investment philosophy borders on lethargy.

When I'm tempted to do too much, I recall Ronald Reagan and Warren Buffett. You should

think of your own examples, the people you know personally or those in the public eye who

exemplify productive inertia.Think about them often.

The second way to detonate a time revolution is to give up guilt.Now, giving up guilt is

clearly related to the dangers of excessively hard work.But it's also related to doing the

things you enjoy.There's nothing wrong with that.There's no value, actually, in doing things

that you don't enjoy.So make a list of the things you like doing, and try to make them your

job, make your job them.Nearly everyone who's become rich has had the added bonus of

doing things that they enjoy.This might be taken as yet another indication of the universe's

80/20 perversity.Because 20% of people not only enjoy 80% of wealth, but also monopolize

80% of the enjoyment to be had from work.And they are very often exactly the same 20%

of people.

That old puritan, John Kenneth Galbraith, has drawn attention to a fundamental unfairness in

the world of work.The upper classes not only get paid more for their work, they have more

interesting work and they enjoy it more.They have secretaries, assistants, first-class travel,

luxurious hotels, and actually much more interesting working lives, too.In fact, you'd need a

large private fortune to afford all the prerequisites that senior industrialists now routinely

award themselves.

Galbraith's advance of this revolutionary view is that those who have less interesting jobs

should be paid more than those who have jobs that are more fun.But I say, “What a

spoilsport.” Such views are thought-provoking, but no good will come of them.As with so

many 80/20 phenomena, if you look beneath the surface, you can detect a deeper logic

behind the apparent unfairness.In this case, the logic is very simple.Those whoachieve the

Page 2 of 8












Page 3


most have to enjoy what they do. It's only by fulfilling one's self that anything of

extraordinary value is created.

Think, for example, of any great artist in any sphere.The quality and quantity of their output

are stunning.Van Gogh never stopped; Picasso ran an art factory long before Andy Warhol

because he loved what he did.Or revel in Michelangelo'sDavid , the dying slave, the

Laurentian Library, the New Sacristy, the Sistine Chapel ceiling, thePieta in St. Peter's.

They're all miraculous for one individual.He did it all not because it was his job or because

he feared the pope or even to make money, but because he loved his creations.Now, you

may not have quite the same drives, but you will not create anything of enduring value

unless you love creating it.This applies as much to merely personal as to business matters.

Now I'm not advocating perpetual laziness.I think we should recognize that work is a natural

activity that satisfies an intrinsic need, as indeed the unemployed, the retired, and those who

make overnight fortunes rapidly discover.Everything has its own natural internal balance,

the rhythm of the optimal work-play mix.And most people can sense innately when they're

either being too lazy or too industrious.80/20 thinkin g is most valuable in encouraging

people to pursue high-value, high-satisfaction activities in both work and play periods, rather

than simply exchanging work for play.

But I suspect that most people try too hard at the wrong things.The modern world would

greatly benefit if a lower quantity of work led to a greater profusion of creativity and

intelligence.If much greater work would benefit the most idle 20% of our people, much less

work would benefit the hardest-working 20%.And such arbitrage would benefit society both

ways.The quantity of work is much less important than its quality.And its quality depends

on self-direction.

The third point is that we should free ourselves from obligations imposed by others.In fact,

it's a fair bet that when 80% of time yields 20% of results, that 80% is being undertaken at

the behest of other people.It's increasingly apparent that the whole idea of working directly

for someone else, of having a job with security but limited discretion, has just been a

transient phase lasting two centuries in the history of work.Even if you're working for a big

corporation, you should think of yourself as an independent business, working for yourself,

despite being on Monolithic Inc.'s payroll.The80/20 Principl e shows time and time again

that the 20% who achieve the most either work for themselves or behave as if they did.

The same idea applies outside work.It's very difficult to make good use of your time if you

don't control it.It's impossible and even undesirable to take my advice too far.You'll always

Page 3 of 8












Page 4


have some obligations to others, and these can be extremely useful from your perspective.

Even the entrepreneur is not a lone wolf answerable to no one.He or she has partners,

employees, alliances, and a network of contacts from whom nothing can be expected if

nothing is given.The point, though, is to choose your partners and obligations extremely

selectively and with great care.

The fourth of the seven clues to detonating a time revolution is to be unconventional and

even eccentric in your use of time.You're unlikely to spend the most valuable 20% of your

time in being a good soldier, in doing what's expected of you, in attending meetings that

everyone assumes you will, in doing what most of your peers do, or in other words observing

the social conventions of your role.In fact, you should question whether any of these things

are necessary.To avoid the likelihood that 80% of your time will be spent on low-priority

activities, adopt unconventional behavior or solutions.So a good exercise is to work out the

most unconventional or eccentric ways in which you can spend your time.How far could you

deviate from the norm without being thrown out of your world?

Now, not all eccentric ways of spending time will multiply your effectiveness, but some or at

least one of them could.Draw up several scenarios and adopt the one that allows you the

most time on high-value activities that you enjoy.Who amongst your acquaintances is both

effective and eccentric?Find out how they spend their time and how it deviates from the

norm.You may want to copy some of the things that they do and some of the things that

they don't do.

Fifth, actually try to identify the 20% of time that gives you 80%.About a fifth of your time

is likely to give you four-fifths of your achievement or results and four-fifths of your

happiness.Since this may not be the same four-fifths, where there's usually considerable

overlap, the first thing to do is to be clear about whether your objective is achievement or

happiness.You can go through the exercise doing it for achievement first and then for

happiness.

For happiness, identify what I call your happiness islands.A happiness island is a small

amount of time that contributes to the amount of your happiness.So, take a clean sheet of

paper, write “happiness islands” at the top, and list as many of them as you can remember.

And then try to deduce what is common between all or some of these happiness islands.

Then repeat the procedure for your unhappiness islands.These will not generally comprise

the other 80% of your time, since there's often a large no man's land of moderate happiness

between the happiness and the unhappiness islands.Yet it's important to identify the most

Page 4 of 8












Page 5


significant causes of unhappiness and ask if there are any common denominators between

them.

You can then repeat this whole procedure for achievement.Identify your achievement

islands.Those are the short periods of time when you've achieved a much higher ratio of

value at a time than during the rest of your week, month, year, or life.So, have a clean

sheet of paper with achievement on it and list as many of them as you can, if possible, taken

over the whole of your life.Try to identify the common characteristics of these achievement

islands.List separately your achievement desert islands.These are the periods of greatest

sterility and lowest productivity.Try to work out what they have in common, and now act

accordingly.

The sixth approach is to multiply the 20% of your time that gives you 80%: When you've

identified your happiness and achievement islands, you're likely to want to spend more time

on these and similar activities.When I explain this idea, some people say to me that there's

a flaw in my logic because spending more time in the top 20% may lead not to another 80%

of output, but perhaps only to 40%, 50%, 60%, or 70%.

When people raise this objection with me, I've got two replies.First, since it's impossible to

measure our effectiveness with anything approaching precision, the critics may well be right

in some cases.But who cares.There will still be a marked increase in supply of what is best.

But my second answer is that I don't think this point that the critics make is generally

correct.My recommendation is not that you duplicate exactly what it is that you're doing

today that is the 20% yielding 80%.The point of examining the common characteristics of

your happiness and achievement islands is to isolate something far more basic than what has

happened.It is to isolate really what you are uniquely programmed to do best.

It may well be that there are some things that you should be doing to realize your full

potential or happiness that you've only just started to do imperfectly to some degree, or

even that you haven't started to do at all.For example, Dick Francis was a superb

steeplechase jockey but he didn't publish his first racing mystery until he was 40.Now his

success, money earned, and possibly personal satisfaction far exceed those from the former

career.Richard Adams was an unfulfilled middle-aged middle civil servant before he wrote

theWatership Down bestseller, which has now sold more than 7 million copies. It's not at all

uncommon for analysis of happiness or achievement islands to allow individuals insight into

what they're best at—what is best perhaps for you, what enables you to spend time on

totally new activities that have a higher ratio of reward to time than anything you were doing

before.There can therefore be increasing returns as well as the possibility of diminishing

Page 5 of 8












Page 6


returns.In fact, one thing that you should specifically consider is a change of career and/or

lifestyle.

Our basic objective when we've identified both the specific activity and the general type of

activity that takes only 20% of time but yields 80% of happiness or achievement should be

to increase this 20% spent on those or similar activities by as much as possible.

A short-term objective usually feasible is to decide to take the 20% of time on the high-value

activities up to 40% within a year.This will tend to raise your productivity by between 60%

and 80%.The ideal position of course is to move the time spent on high-value activities from

20% to 100%.This may be possible only by changing career and lifestyle. If so, make a plan

with deadlines for how you're going to make these changes.

The last of the seven routes to time revolution is to eliminate or reduce the low-value

activities.For the 80% of activities that give you only 20% of results, the ideal is to eliminate

them.You may need to do this anyway before you can allocate more time to the high-value

activities.

Now, first reactions from people are often that there's little scope for escaping from low-

value activities.They're said to be inevitable parts of family, social, or work obligations.If

you find yourself thinking this, then think again.We normally have great scope to do things

differently within our existing circumstances.Remember what we said before: Be

unconventional and be eccentric in how you use your time.Don't follow the herd.Try your

new policy and see what happens.Since there is little value in the activities you want to

displace, people may not actually notice if you stop doing them.Even if they do notice, they

may not care enough to force you to do them if they can see this would take a major effort

on their part.

But even if dropping the low-value activities does require a radical change in circumstances,

such as a new job, a new career, new friends, or even a new lifestyle or partner, form a plan

to make the desired changes.The alternative is that your potential for achievement and

happiness will never be attained.

To sum up here, I am now going to list my top 10 low-value uses of time.You can only

spend time on high-value activities, whether for achievement or enjoyment, if you've

abandoned low-value activities.So I invite you to identify your own low-value uses of time.

To check that you've not missed some, I'm now going to list the 10 that I think are most

common.

Page 6 of 8












Page 7


First of all, things other people want you to do.Second, things that have always been done

this way.Third, things that you are not unusually good at doing.Fourth, things you don't

enjoy doing.Number five, things that are always interrupted.

Sixth, things that few other people are interested in. Seventh, the things that have already

taken twice as long as you originally expected. Eighth, things for which your collaborators are

unreliable or low quality.Ninth, things that have a predictable cycle.And my number ten

low-value use of time is answering the telephone.

Be ruthless incutting out these activiti es. Under no circumstances give everyone a fair share

of your time.After all, don't do something just because people ask or because you receive a

phone call or a fax or an email.Follow Nancy Reagan's advice in another context and “just

say no,” or treat the matter with what Britain's George Brown called “a complete ignoral.”

Now what about the other side of the coin?What are the top 10 highest-value uses of time?

Here is my top 10.First of all, things that advance your overall purpose in life.Number two,

things you've always wanted to do.Number three, things already in the 20/80 relationship of

time to results,20% of time, 80% of results . Things that are already producing super-

productive results.Fourth, innovative ways of doing things that promise to slash the time

required and/or multiply the quality of results.

Number five of the best ways of using time, things other people tell you can't be done.

Number six, things that other people have done successfully but in a different arena.Number

seven, things that use your own creativity.At number eight, the things that you can get

other people to do for you with relatively little effort on your part.Number nine, anything

with high-quality collaborators who've already transcended the 80/20 rule of time, who use

their time eccentrically and effectively.And number ten, things for which it isnow or never.

When thinking about any potential use of time, I suggest we ask ourselves just two

questions.Number one, is it unconventional?And number two, does it promise to multiply

effectiveness?I believe it's unlikely to be a really good use of time unless the answer to both

questions is yes.

What time revolution implies above all, I think, is that we live in the present.The present

moment actually is vital.Enjoy living in the present moment—don't live in the past or the

future.Time does not run out; it doesn't run from left to right.As the round clock tells us,

time keeps coming 'round.Time enjoyed in the past is still there.Our achievements and our

good deeds still stand.The present is real and precious, regardless of how long or short our

Page 7 of 8












Page 8


future will be.We can be proud of our past and we can hope for our future, but actually we

can only really live in the present.

This 80/20 view of time makes us more relaxed and more connected.Relaxed because time

gone is not time used up.We're more connected to what is going on now and to other

people.We have the precious gift of life today being enjoyed and experienced how we like.

Each moment of life has the quality of eternity because it has the stamp of our own

individuality, because we experience it in our own way.When we say that time stands still,

what we mean is that we are totally absorbed in the present.We are everything, and we are

nothing.Time is both fleeting and eternal.We're happy, and life has meaning.We're part of

time; we're also outside of it.We don't notice time going.

Time revolution can bring us more joy in less time.When the present moment has meaning,

time is one seamless whole; it's valuable and yet it's inconspicuous.The rush is over.

Anxieties recede, and bliss can balloon.We can be intensely happy in no time at all.When

we're one with life and the universe, we step outside time, and we basically reach the highest

form of more with less.




About the Author:



Richard Koch is a highly successful entrepreneur, whose ventures have included consulting (LEK),

personal organizers (Filofax), book publishing (Capstone), hotels (Zoffany), restaurants (Belgo), and

premium gin (Plymouth). He was formerly a consultant with The Boston Consulting Group and a partner

of Bain & Company. Richard is currently an investor-director of Betfair, the world's largest betting

exchange, which is by far the largest European Internet business and is growing at more than 10 percent

each month. He also advises private equity groups in Europe and South Africa. He is the author of 13

books, including The 80/20 Principle, which has sold over half a million copies and has been translated

into 23 languages. His latest book is The 80/20 Individual: The Nine Essentials of 80/20 Success at Work.




Internet Reference.

1 comment:

  1. ... [Trackback]...

    [...] Informations on that Topic: nguoidentubinhduong.wordpress.com/2011/12/15/nguyen-ly-8020-bi-quyết-lam-it-dược-nhiều-richard-koch/ [...]...

    ReplyDelete

Thank for your comments