Đăng tải nội dung trên YouTube có thể là thú vui, tuy nhiên hoàn toàn có thể trở thành công ăn việc làm thực sự nếu bạn yêu thích làm video. Bạn chỉ cần sẵn sàng từ bỏ tự do cuộc sống, sự thanh thản của một công việc bình thường để gia nhập một trong những nghề nghiệp áp lực nhất thế giới.
![]() |
Jacques Slade gần đây đã tự thưởng cho bản thân một tuần
thư giãn tại bãi biển, tạm rời xa khỏi Internet và trách nhiệm nặng nề
của một người làm nội dung YouTube full-time - nơi anh sắp đạt 1 triệu
lượt đăng ký theo dõi kênh của mình. Kỳ nghỉ đáng lẽ ra phải là khoảng
thời gian cho phép anh buông lơi công việc và tận hưởng cuộc sống, nhưng
đối với Slade cuộc sống an nhiên vô lo vô nghĩ, ngay cả khi đi du lịch
có lẽ còn lâu lắm mới là của anh.
Jacques vận hành một kênh YouTube chuyên đăng tải video về
giày thể thao sneaker và công nghệ. Như tất cả những nhà sáng tạo nội
dung YouTube khác, Slade không thể nào tận hưởng trọn vẹn chuyến đi biển
của mình bởi anh lo sợ sẽ không có gì để đăng lên video khi quay trở
về.
“Tôi không có trong tay nội dung của 4,5 ngày tới. Điều đó
sẽ ảnh hưởng như thế nào tới tôi? Ảnh hưởng như thế nào tới xếp hạng của
tôi trên YouTube? Liệu khi tôi quay về, mọi người có còn xem video của
tôi nữa hay không?” Hóa ra, cuộc sống của một YouTuber nổi tiếng không
hề màu hồng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
![]() |
Áp lực và căng thẳng tỷ lệ thuận với sự thành công của "nghiệp" YouTuber - Jacques Slade
|
Đối với Slade (còn được biết đến với cái tên Kustoo trên
mạng xã hội) và mọi YouTuber khác, guồng quay khắc nghiệt bất kham và
tính bấp bênh của công việc đôi khi có thể trở nên vô cùng áp lực.
Cuộc sống gắn liền với YouTube, từ ngoài nhìn vào chỉ thấy
toàn bất ngờ thú vị bởi công việc cho phép người làm nội dung tương tác
với nhiều khán giả, học hỏi bao điều mới lạ mỗi ngày, nhưng kỳ thực yêu
cầu khả năng bám trụ và sự cống hiến không kém gì, nếu không muốn nói là
nhiều hơn, bất kỳ công việc truyền thống nào. Nếu một YouTuber như
Slade không đăng video trong 1 đến 2 ngày, thứ hạng của anh trên bảng
xếp hạng YouTube có thể bị ảnh hưởng, và từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến
số tiền anh kiếm được. Nếu làm một công việc được trả lương theo giờ
hoặc theo tháng, bạn biết chính xác những gì mình được nhận mỗi khi tin
nhắn SMS báo có lương, thậm chí dù có làm nghề tự do “freelancer”, bạn
vẫn biết chính xác mức giá mình mong muốn khi đàm phán với khách hàng.
Song đối với “nghiệp” YouTuber, mọi chuyện không đơn giản như vậy.
Lợi nhuận các nhà sáng tạo nội dung kiếm được phần lớn tới
từ số lượng quảng cáo được chạy trên video của họ, độ dài mỗi quảng cáo
và số lượng người xem những quảng cáo đó. Chưa hết, YouTuber còn phải lo
về quy tắc quảng cáo và thuật toán kiểm duyệt ngặt nghèo liên tục thay
đổi của Google - vốn đã “tai tiếng” sau không ít vụ lùm xùm gần đây khi
video của YouTuber đột nhiên bị tắt chế độ kiếm tiền (demonetized) hoặc
gỡ khỏi YouTube không có lý do rõ ràng.
Bởi vậy, cộng đồng channel mạng xã hội video của Google
luôn thường trực một nỗi lo bởi họ có thể bị YouTube làm cho tê liệt khả
năng kiếm tiền bất kỳ lúc nào không báo trước, và lịch sử đã chứng minh
rằng những sự kiện vô lý như vậy hoàn toàn có thật. Một vài YouTuber có
tiếng như Philip DeFranco đã đăng nhiều video bàn luận về nỗi lo và áp
lực của người sáng tạo nội dung khi đột nhiên một ngày đẹp trời, video
của mình bị thuật toán kiểm duyệt quy vào hạng có hại hoặc kích động và
không phù hợp để chứa quảng cáo.
![]() |
Bạn sẽ phải làm việc liên tục nếu muốn kiếm tiền ổn định từ YouTube
|
Vẫn còn nữa, sức ép các YouTuber phải đối mặt tới từ nhiều
phía ngoài phạm trù tiền bạc. Muốn thành công với tư cách là một
YouTuber, bạn phải ra video liên tục, bằng không, bạn sẽ tự đưa mình vào
thế bấp bênh bởi khi đó kênh YouTube của bạn rất dễ tụt hạng, và bạn sẽ
kiếm được rất ít (hoặc không kiếm được) tiền. Tuy nhiên, liên tục ra
video đồng nghĩa với việc bạn phải liên tục nghiên cứu, tìm tòi và sản
xuất hình ảnh. Làm quá nhiều việc trong khoảng thời gian quá ngắn như
vậy rất dễ dẫn đến áp lực tâm lý và suy nhược thể chất, thậm chí là kiệt
sức. Đó là những gì Elle Mills, một YouTuber có 1,4 triệu subscriber,
đã đề cập tới trong video của cô hồi tháng 5 tiêu đề “Kiệt sức ở tuổi
19”. Theo đó, cô bàn luận về việc mình không thấy hạnh phúc và thỏa mãn
khi rõ ràng đang được làm công việc trong mơ của cô, và rất thành công ở
công việc của mình.
“Tâm trạng bồn chồn lo lắng, chán nản, phiền muộn của tôi
cứ thế ngày một tăng cao và tệ hơn. Đây là tất cả những gì tôi từng mong
ước, vậy tại sao tôi lại không cảm thấy thõa mãn và hạnh phúc? Thật là
ngu ngốc và vô lý hết sức”, cô bày tỏ.
Video của Mill đã dấy lên phong trào trong đó có sự góp mặt
của hai YouTuber “khủng” Casey Neistat và PewDiePie. Hai anh chàng đã
thổ lộ cởi mở hơn với khán giả về tình trạng sức khỏe tinh thần đi xuống
nghiêm trọng, không nhất thiết với họ, mà là thực trạng len lói trong
cả cộng đồng YouTuber.
Giáo sư Karen North, người có chuyên môn về truyền thông và
là một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu tác động của mạng xã hội
tới tâm lý con người đã liên hệ câu chuyện của những người làm nội dung
YouTube với áp lực từ tiền bạc và danh vọng của giới người nổi tiếng và
minh tinh màn bạc. "Dù những gì đang xảy ra trong cộng đồng YouTuber
không phải điều mới lạ, tuy nhiên có một sự khác biệt cơ bản giữa
creator YouTube và ca sĩ diễn viên: Đó là mối quan hệ gần như trực tiếp
của họ với người xem khiến sự vật lộn và sức ép công chúng càng trở nên
'thật' " hơn, cô nói.
![]() |
YouTuber nổi tiếng nhất thế giới: PewDiePie
|
Thêm vào đó, làm việc với YouTube là công việc liên tục và
thường trực hơn quay bất kỳ bộ phim hay show truyền hình nào. Đối với
YouTuber, mối quan hệ của họ với người xem hoàn toàn dựa trên những
video họ đăng tải. Và bởi vậy họ đối mặt với một áp lực khổng lồ không
chỉ về “chất” lẫn về “lượng” của video, mà còn về hình ảnh bản thân họ
đang hằng ngày gây dựng nơi người hâm mộ. Tuyệt nhiên không có chỗ cho
sự gián đoạn, cho nghỉ giải lao, cô nói thêm. Một thách thức lớn khác
với người làm nội dung đó là người xem. Nếu bạn vắng mặt khỏi Internet
vài ngày vì bị ốm hoặc đi du lịch, khán giả sẽ quên luôn bạn. Họ sẽ
không ngồi đợi vài ngày tới khi bạn bình phục và bắt đầu làm video lại,
họ sẽ đi tìm người khác để xem và lấp đầy thời gian của mình - bạn đối
mặt với nguy cơ mất người xem.
Tiếp đến là mặt trái của Internet. Sam Sheffer, người đã
quyết định nghỉ việc để trở thành YouTuber full-time đã kể rằng một
trong những thứ khó khăn nhất anh phải chịu đựng đó là đối mặt với những
bình luận tiêu cực trên video của mình. Anh nói đã phải mất nhiều năm
để có thể trở nên “chai lỳ” hơn, bớt bị ảnh hưởng tâm lý từ những bình
luận tiêu cực hay chỉ trích gay gắt trên mạng xã hội.
Vấn đề càng được phóng đại hơn khi hầu hết các YouTuber đều
làm nội dung trên các mạng xã hội khác như Twitter hay Instagram. “Nếu
một YouTuber cảm thấy dấu hiệu kiệt sức cả về mặt thể chất lẫn tâm lý,
họ nên rời xa internet một khoảng thời gian, ngay cả khi điều đó đánh
đổi bằng việc không upload video trong vài tuần. Miễn sao bạn biết rằng
mình làm video với mục đích chính đáng, mọi thứ dần sẽ đâu vào đó”. Dĩ
nhiên, không phải YouTuber nào cũng có được “bản lĩnh sân khấu” và sự
nhẫn nại của Sam Sheffer, và lời nói độc đoán trên Internet từ những con
người không quen biết có thể hủy hoại trầm trọng tâm lý của bất kỳ ai.
Sam Sheffer
|
Như Slade đã chỉ ra, chỉ một thời gian ngắn nghỉ ra video
có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận của nhà sáng tạo. Tuy nhiên,
nhiều creator YouTube đã phải lựa chọn sức khỏe tâm thần thay vì kiếm
tiền. Vlogger Michelle Phan là một ví dụ điển hình. Sau khi nhanh chóng
nổi lên trên YouTube và Instagram, cô đã nghỉ YouTube và “né” fan của
mình một năm. Michelle cho biết cảm thấy mình giống một món hàng hơn là
con người, và đã trở thành tù nhân của chính câu chuyện phù hoa cô tạo
ra. Tuy nhiên, Michelle hoàn toàn ở trong thế chủ động cho phép cô làm
vậy, bởi vlogger về sắc đẹp sở hữu một channel YouTube lớn với hơn 9
triệu người đăng ký cùng một đế chế mỹ phẩm hùng mạnh trị giá nửa triệu
USD. Không phải ai cũng là Michelle Phan.
Nữ hoàng trang điểm Michelle Phan
|
Về phần mình, YouTube cũng đã nghĩ ra nhiều cách giúp người
làm nội dung tăng thêm thu nhập. Tháng trước, công ty của Người khổng
lồ tìm kiếm tuyên bố YouTuber từ nay có thể thu 4,99 USD phí đăng ký
kênh cũng như cho phép bán hàng trực tiếp trên trang video của mình. Vấn
đề nằm ở chỗ tính năng không sẵn có với tất cả mọi người: thu phí
membership chỉ dành cho các channel có trên 100.000 người đăng ký, còn
bán hàng hóa chỉ dành cho channel đạt từ 10.000 người theo dõi trở lên.
Thêm vào đó, thu phí đăng ký kênh trong thời đại channel YouTube bạt
ngàn có thể khiến rất nhiều channel “mất khách” khi người xem không sẵn
sàng trả tiền, thay vào đó chấp nhận xem channel khác cũng cung cấp
những nội dung tương tự.
![]() |
YouTuber Casey Neistat
|
Quay trở lại với Jacques Slade, dù căng thẳng và áp lực là
vậy, nhưng anh cũng cho rằng đối với người làm nội dung, không nơi đâu
tốt bằng YouTube. “Hầu hết mọi người, bao gồm bản thân tôi, kiếm sống
bằng mô hình kinh doanh này và làm những việc mà nếu không có YouTube,
tôi đã chẳng bao giờ có thể làm được. Bạn tiếp nhận cả mặt xấu và mặt
tốt của mạng xã hội và cố gắng cải thiện mặt xấu nhiều nhất có thể”,
Slade bộc bạch.
Xét đến tầm quan trọng của người làm nội dung và mức độ ảnh
hưởng của cộng đồng này tới thành công rực rỡ có được ngày hôm nay,
YouTube đáng lẽ ra phải đặt vấn đề sức khỏe của YouTuber lên hàng đầu,
tìm mọi cách giúp họ thoát khỏi tình trạng kiệt sức do làm việc quá
nhiều hoặc thậm chí suy sụp tâm lý và trầm cảm. Đây tuyệt nhiên không
phải nhiệm vụ dễ dàng, nhưng sự an nguy cả về thể chất lẫn tinh thần của
người sáng tạo nội dung sau cùng sẽ biến YouTube thành một môi trường
việc làm thân thiện hơn nữa, điều chỉ có thể có lợi cho mạng xã hội
video lớn nhất hành tinh mà thôi!
No comments:
Post a Comment
Thank for your comments