Thời gian gần đây, thông tin về các cụ ông cụ bà chuyển sang làm YouTube ngày một nhiều, khởi đầu với hiện tượng "Bà già 61 tuổi" cách đây ít lâu. Tính tới thời điểm hiện tại, không chỉ 1, 2 mà thực chất còn thêm nhiều kênh nữa đều do các ông bà lập ra và đứng tên, làm video chính chủ đam mê không kém gì các YouTuber trẻ khác. Khá nhiều luồng ý kiến và quan điểm trái chiều khác nhau được đưa ra trước sự bùng nổ của người già làm YouTube.
Các “ông bà” nhập cuộc
Vlog
(video blog) có thể hiểu nôm na là một dạng blog trong đó người dùng có
thể truyền tải thông điệp thông qua các video. Nội dung của các vlog
rất phong phú khi đề cập đến mọi mặt của đời sống xã hội như: đánh giá
sản phẩm tiêu dùng, gợi ý các địa điểm vui chơi, du lịch hay chia sẻ
quan điểm sống. Việt Nam hiện có nhiều gương mặt trẻ đã và đang làm Vlog
như Jvevermind, An Nguy, Huyme... Các kênh truyền tải của những vloger
này thường thu hút từ vài trăm nghìn đến cả triệu lượt theo dõi bởi sự
dí dỏm, hài hước trong các video của họ.
![]() |
Khá nhiều ý kiến dư luận khác nhau được đưa ra về hiện tượng các cụ ông cụ bà làm YouTube. |
Bẵng
một thời gian, các vloger nổi danh cũng dần đăng tải vlog với thưa dần
khiến việc làm Vlog không còn hot như trước. Thay thế là sự nhập cuộc
của các “bà”, những phụ nữ trung niên tuổi ngoài 40 khi họ liên tiếp cho
ra đời những vlog với tần suất đều như vắt chanh. Ban đầu, trên các
trang mạng có xuất hiện hiện tượng kênh của Bà Tân Vlog nổi tiếng chỉ
trong một thời gian ngắn. Sau đó là không ít những “ê kíp” cũng đã ăn
theo cách làm này nhằm tạo những tiếng vang nhất định và gần đây trở
thành một trào lưu phổ biến.
Chỉ
sau 20 ngày hoạt động, kênh YouTube Bà Tân Vlog đã chính thức cán mốc 1
triệu lượt người theo dõi. Thành tích này giúp bà Tân nhanh chóng gia
nhập vào "hội nút vàng" của YouTube. Bà Tân Vlog là một phụ nữ 58 tuổi
đến từ miền nông thôn Bắc Giang. Bà Tân chinh phục người xem qua các
video nấu những món ăn "siêu cay", "khổng lồ" như: làm đĩa trâu xào rau
muống khổng lồ, làm cốc trà sữa khổng lồ 60 lít, nướng 200 cái xúc xích
siêu cay khổng lồ, làm đĩa cá viên chiên siêu cay khổng lồ… Nét chân
chất, giản dị, giọng nói đậm chất Bắc Giang và sự hài hước của bà Tân
chính là điểm nhấn thu hút người xem các video của kênh. Ngoài ra, sự
thành công của Bà Tân Vlog có sự đóng góp không nhỏ từ con trai bà –
Hưng Vlog (một YouTuber nổi tiếng với hơn 1,1 triệu lượt người đăng kí).
Với
sự thành công quá nhanh của hiện tượng Bà Tân Vlog, hàng loạt kênh
YouTube theo mô tuýp "bà già" làm Vlog liên tục ra đời và bắt đầu hoạt
động. Hầu hết nội dung chính của những kênh này đều xoay quanh việc các
bà cụ nấu những món ăn "khổng lồ" để thu hút người xem. Đây chính cũng
là công thức quen thuộc tạo nên sự thành công cho Bà Tân Vlog. Dạo quanh
một vòng Youtube, không khó để bắt gặp các kênh vlog của các “ông bà”
đã ngoài cái tuổi tứ tuần, có thể kể đến một số cái tên như: Bà Sáu TV,
Bà Vân Vlog, Bà Tám Vlog, Bà Đường Vlog… Thậm chí, cánh đàn ông cũng
không nằm ngoài cuộc đua khi chỉ sau một đêm cũng đã xuất hiện thêm kênh
Ông 3 Vlog với tuyên bố chắc nịch là có khả năng làm vlog hấp dẫn không
thua kém gì các “bà”.
Được
biết, Ông Ba Vlog tên thật là Đỗ Văn Ba, 73 tuổi, hiện đang sống tại
Thái Nguyên. Ông Ba Vlog cho biết, việc ông bắt đầu làm video là vì "Ông
già rồi, không thể đi cày cuốc lao động nữa nhưng không muốn ngồi chơi.
Ông muốn đem niềm vui, giúp ích cho con cháu". Theo công thức của Bà
Tân Vlog, ông Ba vẫn sẽ thực hiện những món ăn "khổng lồ" để thu hút
người xem. Trong video đầu tiên, người đàn ông 73 tuổi làm thau hoa quả
dầm siêu to. Cách làm cũng rất đơn giản, tuy nhiên, với công thức món ăn
"khổng lồ" vốn đang được cư dân mạng quan tâm, cách nói chuyện mộc mạc
cộng với lời "tuyên bố" mạnh miệng, kênh YouTube của ông Ba đang nhận về
những phản hồi khá tốt từ cộng đồng mạng. Hiện tại, tuy chỉ mới cho ra
video đầu tiên, kênh YouTube Ông Ba Vlog đã nhận về hơn 42 nghìn người
đăng kí. Sau hơn 1 ngày đăng tải, video đã nhận về hơn 660 nghìn lượt
xem.
Giấc mơ của cộng đồng YouTuber Việt Nam
Được
lập ra vào ngày 8/2/2019, nhưng mãi đến đầu tháng 5 mới chính thức đăng
tải nội dung nhưng kênh YouTube Bà Tân Vlog đã có hơn 840.000 người
đăng ký theo dõi, sau khi ra mắt vỏn vẹn 2 tuần đăng tải clip khiến cho
nhiều người vô cùng tò mò và thắc mắc. Và điều bất ngờ hơn cả, thì hiện
tại kênh này đã đạt tới gần 1,5 triệu subscribers và nhận nút vàng
YouTube sau 21 ngày ra mắt. Không dừng lại ở lượng người đăng ký
“khủng”, kênh của bà Tân còn khiến nhiều người ngạc nhiên khi sở hữu 15
trên tổng số 18 video vượt mốc triệu view. Đỉnh điểm chính là đoạn video
“Làm cốc trà sữa khổng lồ 60 lít ăn mừng 500.000 subscribes” đạt được
hơn 5 triệu view sau 3 ngày lên sóng.
Các
nội dung được dàn dựng đều khá đơn giản, chủ yếu xoay quanh chủ đề ẩm
thực và gây chú ý bởi các món ăn theo quy mô khổng lồ. Ví dụ như nướng
200 cái xúc xích, cốc trà sữa 60 lít, thau hoa quả dầm… Nhiều video
nhanh chóng đạt được hàng triệu lượt xem chỉ trong vài ngày. Đây là
quãng thời gian rất ngắn, thậm chí vượt trội so với nhiều MV ca nhạc
được đầu tư cả tỉ đồng. Tuy chưa bật tính năng kiếm tiền nhưng theo ước
tính của SocialBlade, dựa trên các số liệu về lượng người xem và theo
dõi, channel Bà Tân Vlog có thể kiếm được từ 13.000 USD đến 208.200 USD
mỗi tháng.
Có nhiều lý do kênh
YouTube này chưa bật kiếm tiền. Ví dụ như chưa đạt đủ điều kiện để được
YouTube xem xét làm đối tác, nội dung chưa phù hợp với các nhãn hàng đặt
quảng cáo, hoặc đơn giản là chủ nhân của nó chưa muốn bật kiếm tiền để
tiếp tục có thể thu hút thêm nhiều người theo dõi hơn nữa ở thời điểm
hiện tại.
Tuy nhiên, ẩn sau thành
công bất ngờ và chóng vánh của kênh Bà Tân Vlog là sự hỗ trợ đặc biệt
từ con trai của người phụ nữ này, cũng là một YouTuber nổi tiếng với
kênh có hơn 1 triệu người theo dõi, Hưng Vlog. Trước đó, trong các video
của Hưng, anh đã đưa mẹ mình vào tham gia như một diễn viên chính,
khiến người xem quen thuộc. Thông qua những lần hợp tác cùng con trai,
bà Tân cũng phần nào tự trau chuốt được kỹ năng nói và khả năng diễn
xuất của chính mình. Cùng với sự giới thiệu, chia sẻ và kêu gọi trên
kênh YouTube triệu người theo dõi của con trai, tốc độ lan tỏa và thu
hút người xem trên kênh của Bà Tân Vlog cũng bứt phá mạnh mẽ.
Trên
thực tế trong 1-2 năm trở lại đây, cộng đồng YouTuber Việt Nam đã phát
triển một cách mạnh mẽ. Khi mạng xã hội Facebook dần không còn nhận được
sự chú ý nhiều như trước đây, nhiều người dùng Internet bắt đầu chuyển
hướng quan tâm sang các nội dung video và YouTube là nền tảng để trải
nghiệm tốt nhất. Cùng với chính sách chi trả khá hậu hĩnh từ YouTube,
các nhà sáng tạo có thể nhận được mức thu nhập nghìn USD. Không ít người
đã từ bỏ các công việc truyền thống để trở thành YouTuber, thu hút sự
chú ý và dẫn dắt cộng đồng này phát triển và mở rộng.
Trao
đổi với báo chí, Vlog Tiến Dũng (Củ Tỏi) cho biết, anh cũng đã theo dõi
một số clip của bà Tân. Bản thân Vlog Tiến Dũng cảm thấy khá thú vị với
cách làm Vlog của nhân vật này. Tuy nhiên, anh nhận thấy tính giải trí
trong những clip của bà Tân không cao. Lý giải vì sao bà Tân có lượng
khán giả theo dõi hùng hậu như vậy, Vlog Tiến Dũng cho biết, đa số những
khán giả theo dõi bà Tân là giới trẻ. Với tâm lý tò mò, các bạn trẻ
thường hướng đến những clip mới lạ, chưa từng xuất hiện. Vlog Tiến Dũng
nhận xét: "Bà Tân Vlog là hiện tượng mới lạ. Tuy nhiên, thời gian sau sẽ
giảm dần. Nếu bà Tân thay đổi nội dung thì hiện tượng sẽ theo chiều
hướng khác".
Một
trong những hướng làm video ít tốn kém và khá phổ biến hiện nay là các
nội dung về ẩm thực hay trải nghiệm thực tế ở nông thôn, bởi với người
xem chủ yếu sống ở thành phố thì các video này luôn mang tới sự lạ lẫm,
mới mẻ và khác xa những gì họ được trải nghiệm hàng ngày. Thậm chí,
không ít người lớn tuổi đã bị cuốn vào trào lưu này. Trước khi Bà Tân
Vlog trở thành "hiện tượng", một số kênh YouTube khác như "Bà già 61
tuổi" hay "Ẩm thực mẹ làm" cũng gây nhiều sự chú ý của cộng đồng.
YouTuber của các kênh này đều là những phụ nữ lớn tuổi, sống ở nông thôn
và các nội dung đều xoay quanh cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của họ.
Tuy
nhiên, các kênh YouTube này cũng không chỉ nhận được những lời khen và
ủng hộ mà còn cả những lời chỉ trích, phê phán nặng nề. Chính Bà Tân
Vlog cũng phải gánh chịu không ít "gạch đá". "Kịch bản vô giá trị, ăn
nói không có duyên, video không có sự đầu tư, làm không vì đam mê mà
mang mục đích muốn kiếm tiền" là một nhận xét trái chiều về Bà Tân Vlog
của một người dùng trên mạng xã hội Facebook. Theo anh, kênh YouTube này
chỉ có nội dung dựa trên các trào lưu được giới trẻ yêu thích mà không
có tác dụng truyền tải các thông điệp có ý nghĩa.
Nếu
thường xuyên theo dõi YouTube, người xem có thể nhận ra sự giống nhau
hay thậm chí sao chép của Bà Tân Vlog với Granpa Kitchen, một kênh
YouTube với gần 5 triệu lượt theo dõi ở Ấn Độ. Chủ nhân của Granpa
Kitchen là một người đàn ông lớn tuổi, cùng với những người khác, ông
thường xuyên làm các món ăn khổng lồ nhưng sau đó đem chúng tới cho các
trẻ em nghèo khó trong khu vực. Toàn bộ số tiền kiếm được từ YouTube
được ông sử dụng để làm từ thiện. Trong khi đó, các món ăn khổng lồ
trong video của Bà Tân Vlog như cốc trà sữa 60 Kg hay 500 quả trứng cút…
thường không được nhắc tới sẽ xử lý ra sao. Nhiều người cho rằng chúng
sẽ bị vứt bỏ do không thể ăn hết, gây lãng phí.
Sự
bức xúc của cộng đồng một phần được cho là phản ứng chung trước các nội
dung không lành mạnh đang tràn lan trên nền tảng YouTube hiện nay.
Nhiều kênh được tạo ra với mục đích câu lượt xem, với nội dung không
được đầu tư, thậm chí nhảm nhí và được giật tít đã gây ra các ảnh hưởng
không tốt tới giới trẻ. Trước đó, không ít video với nội dung giang hồ,
bạo lực thậm chí cổ súy cho tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm… vẫn được
chia sẻ rầm rộ trên mạng Internet.
Trên
thực tế, các "hiện tượng" như Bà Tân Vlog cũng chỉ là phần nổi của tảng
băng chìm. Nhiều người chỉ nhìn vào những YouTuber nổi bật như Bà Tân
Vlog, mà quên đi hàng trăm, thậm chí cả ngàn con người đã thất bại khi
bước chân vào lĩnh vực sáng tạo nội dung này. Khi mọi người đổ xô vào
làm YouTube, sự cạnh tranh cũng tăng lên tương ứng. Chi phí đầu tư cho
một video, dù nhìn trông đơn giản cũng tốn kém không ít thời gian, tiền
bạc và công sức.
Người xem càng
ngày càng khó tính khi yêu cầu các video phải có hình ảnh sắc nét, âm
thanh rõ ràng, nội dung độc đáo và không trùng lặp. Để có thể tạo ra
được một sản phẩm đáp ứng các tiêu chí này không phải chuyện dễ dàng.
Rất nhiều người đã chán nản và từ bỏ tham vọng làm "YouTuber triệu view"
khi chứng kiến các sản phẩm được đầu tư công phu của mình chỉ có vài
trăm, thậm chí vài chục lượt xem sau nhiều ngày. "Đầu tư để làm nội dung
video hiện nay không hề rẻ. Ngoài nội dung và kịch bản hay, cần có sự
chuẩn bị tốt về kỹ thuật và các thiết bị hỗ trợ. Tất cả đều quy thành
tiền. Cái thời chỉ cần cầm điện thoại ra quay video để tải lên YouTube
đã qua rồi", một thành viên trong cộng đồng YouTuber Việt Nam chia sẻ.
Không có gì phải nói nhiều khi những người trung niên, lớn tuổi cũng dần hòa nhập với những xu hướng, hoạt động của giới trẻ. Tuy nhiên, chất lượng nội dung của những video này phát triển ra sao để không thực sự nhảm mới là câu chuyện cần được bàn đến. Trên các diễn đàn hiện đang chia làm nhiều luồng ý kiến về trào lưu này. Rất nhiều người tỏ ra không đồng tình với chất lượng Vlog của bà Tân bởi họ cho rằng kênh của bà vô bổ, lãng phí, không có tính giáo dục. Những thực khách sành ăn còn không ngần ngại nhận xét làm đồ ăn như bà Tân hoàn toàn không đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm. Cũng có một bộ phận tỏ ra đồng tình, thậm chí còn cho rằng câu chuyện của bà là câu chuyện truyền cảm hứng: “Cá nhân mình thấy, Bà Tân Vlog là một câu chuyện rất truyền cảm hứng. Một người phụ nữ nông dân chân chất trở thành ngôi sao Youtube có lượt tăng nhanh thứ 3 thế giới, quan trọng nhất là có thú vui hàng ngày, được ủng hộ và kiếm tiền chân chính từ niềm vui đấy. Đó là câu chuyện đẹp và rất tích cực”, khán giả Trần Thăng Long chia sẻ. |
Nguyễn Thanh-Theo TBCKVN
No comments:
Post a Comment
Thank for your comments