TỪ CONTENT EXECUTIVE ĐẾN CONTENT LEADER LÀ BAO XA?
TỪ CONTENT EXECUTIVE ĐẾN CONTENT LEADER LÀ BAO XA?

Thông thường, để đi từ Junior lên vị trí Content Leader bạn cần 3 – 5 năm tích lũy kiến thức, gom góp bài học từ những thành công, thất bại trong công việc mới đủ kinh nghiệm.
Khi vị trí càng cao, trách nhiệm càng lớn bạn phải đáp ứng được hàng loạt các tiêu chí do Doanh nghiệp đề ra. Một trong những tiêu chí quan trong đó là khả năng quản lý và chịu trách nhiệm cho toàn bộ hệ thống nội dung và xây dựng định hướng chiến lược.
Đây cũng là tiêu chí quan trọng khác biệt giữa JD tuyển dụng Content Executive và Content Leader, đồng nghĩa với việc mức lương cũng khác xa nhau giữa người sở hữu và không sở hữu kỹ năng này.
Mức lương trung bình của một chuyên viên Content vào khoảng 7-12 triệu, vị trí leader sẽ cao hơn từ 30-80% (tương đương 10 -20tr tùy doanh nghiệp).
Nếu như là một chuyên viên Content, bạn chỉ chịu trách nhiệm cho chính công việc của mình, thì khi là một Leader/Manager bạn phải quản lý và chịu trách nhiệm cho công việc của cả team, sự phát triển của từng nhân sự, đảm bảo hiệu suất…bên cạnh công việc của chính bạn. Bạn cần có tư duy sắc bén và tầm nhìn xa trông rộng, tích lũy đủ kinh nghiệm để hướng dẫn được cho người khác cũng như đảm nhiệm những task khó nhất trong team.
Trách nhiệm một người Content Leader sẽ xoay quanh:
- Sản xuất nội dung, am hiểu chuyên sâu nội dung đa kênh
- Lên định hướng sáng tạo, chiến lược Content Marketing
- Kiểm duyệt tất cả nội dung và hình ảnh của team
- Đo lường, đánh giá. tối ưu chỉ số trên các kênh truyền thông
- Đề xuất ý tưởng nội dung sáng tạo cho chiến dịch Marketing
- Phối hợp với các trưởng nhóm Design & Digital Marketing
- Quản lý dữ liệu và lịch làm việc của team
- Quản lý nhân sự Content Executive/CTV/Freelancer/Agency
- Đào tạo, hướng dẫn nhân sự cấp dưới chuyên môn/kỹ năng
- Chịu trách nhiệm công việc cá nhân và toàn bộ team Content
- Báo cáo tiến độ & kết quả công việc định kỳ lên CMO/CEO
Vậy để hướng tới vị trí này, bạn cần phát triển những kỹ năng và kiến thức nào?
Về mặt chuyên môn, người làm Content phải biết cách:
►Xây dựng định hướng nội dung (Content Direction) ngắn hạn, trung hạn và dài hạn tùy theo mục tiêu đề ra của Doanh nghiệp.
►Trang bị kỹ năng xây dựng Content Planning và Content Mapping.
►Lên được hệ thống Pillar & Angle một cách logic, chặt chẽ, sáng tạo để không trùng lặp hay bí ý tưởng.
►Đảm bảo được nội dung đến “đúng người, đúng thời điểm” hướng về 1 mục tiêu nhằm đạt được kết quả truyền thông.
►Kiểm duyệt, phân loại Content từ đó phát triển được những nội dung tốt và loại bỏ những nội dung dư thừa.
►Kiểm soát để nội dung không đi lệch với Direction đã đề ra và cách đánh giá đo lường mức độ hiệu quả sau mỗi chiến dịch.
►Định hướng, tính toán được hệ thống nội dung bao quát, dự đoán xu hướng và hành vi khách hàng.
►Đo lường, đánh giá các chỉ số quan trọng về KPI Content Marketing
Tóm gọn công việc sẽ bao gồm:
ĐỊNH HƯỚNG – KIỂM DUYỆT – QUẢN LÝ – HỖ TRỢ – HUẤN LUYỆN
Những thứ bạn cần phải giỏi khác:
- Viết và biên tập
- Thẩm định thiết kế
- Phân tích đánh giá
- Hoạch định chiến lược
- Quản lý dự án
- Tư duy phản biện
- Quản lý hệ thống nội dung
- Quản lý thời gian
- Kỹ năng lãnh đạo
- Xây dựng văn hóa team
- Quản trị và phân bổ nguồn lực
- Nói trước công chúng
- Update công nghê/Kỹ thuật mới
…
Kiến thức thì có thể học tập được, trải nghiệm thì cần va chạm và bồi đắp. Đôi khi có những nỗi khổ, niềm đau chỉ khi nào bạn trải qua thì mới thấu hiểu và rút ra bài học sâu sắc cho mình.
Sắp tới mình sẽ chia sẻ nhiều phần về lộ trình nghề nghiệp trong nghề Content cũng như những mẩu chuyện, bài học giá trị, cách để giúp các bạn nâng “level” cho mình, hướng tới vị trí cao hơn.
Hảo Nguyễn – COO GIGAN – Training Center
Chuyên gia/Giảng viên Brands Vietnam.
Nguồn ảnh: CCEEA/ Facebook
——-

No comments:
Post a Comment
Thank for your comments